Xã hội

Đồng Nai: Sạt lở hồ chứa nước Hang Nai xâm lấn đường Lê Hồng Phong

24/08/2023, 20:42

Hiện nay tình trạng sạt lở hồ chứa nước Hang Nai đã xâm lấn mạnh sang đường Lê Hồng Phong khiến nhiều người sợ mất an toàn khi lưu thông.

UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho hay, vừa ra thông báo cấm người dân lưu thông gần khu vực sạt lở quanh hồ chứa nước Hang Nai (huyện Nhơn Trạch).

Huyện cũng đã gửi kiến nghị tỉnh Đồng Nai bố trí nguồn vốn để xử lý tình trạng trên.

img

Một phần sạt lở ven hồ chứa nước Hang Nai.

Cụ thể, UBND huyện Nhơn Trạch đã yêu cầu cho thay thế, bổ sung các biển báo, đèn báo hiệu vào ban đêm, đồng thời căng dây cảnh báo cấm các phương tiện tham gia giao thông phía bên phải tuyến đường Lê Hồng Phong đoạn từ Km2+000 đến Km3+250.

Bên cạnh đó, công an huyện và các xã được giao đảm bảo an toàn, trật tự giao thông trên tuyến đường Lê Hồng Phong, đoạn qua khu vực sạt lở.

Riêng Phòng Tài nguyên và Môi trường được yêu cầu phối hợp với UBND xã Phước An (nơi có vị trí sạt lở) xác định ranh đất tại những vị trí sạt lở để đưa ra phương án xử lý phù hợp, tránh gây thiệt hại về người và tài sản của các hộ dân lân cận.

Được biết, tình trạng sạt lở trên xảy ra vào cuối tháng 7 vừa qua. Sau khi phát hiện, UBND xã Phước An đã có báo cáo lên UBND huyện Nhơn Trạch.

Theo ghi nhận, một đoạn tuyến cống thoát nước đô thị, tường rào bảo vệ tại hồ Hang Nai đã bị sạt lở xuống hồ. Vị trí sạt lở sâu nhất đã chạm mép đường giao thông và đang có nguy cơ lan rộng. Đoạn xảy ra sạt lở một phần đã được đóng cọc, che chắn bằng các tấm tôn cũ.

Ngoài ra, trong phạm vi bán kính khoảng 1km còn có dự án khu dân cư 150ha đã triển khai hạ tầng, khu tái định cư 44ha đang chuẩn bị bàn giao đất cho người dân xây nhà và nhiều dự án khác. Tình trạng sạt lở khiến nhiều người dân gần đó sợ mất an toàn khi lưu thông và lo nhà cửa bị sạt lở.

Anh Nguyễn Minh Bản, ngụ xã Phước An nói rằng tình trạng sạt lở hồ Hang Nai ngày càng nghiêm trọng, phần sạt lở đang lan nhanh ra đường và một số nhà dân gần đó.

“Chúng tôi hi vọng ngành chức năng sớm triển khai xử lý sạt lở để bà con lưu thông an toàn, sinh sống không bất an”, anh Bản nói.

img

Sạt lở hồ chứa nước Hang Nai xâm lấn mạnh sang đường Lê Hồng Phong.

Về vấn đề này, chia sẻ với Báo Giao thông, ông Lê Ngọc Lân, Bí thư Đảng uỷ xã Phước An cho biết, tình trạng sạt lở ở hồ Hang Nai ngày càng lấn mạnh ra đường Lê Hồng Phong và khả năng xâm thực qua một số thửa đất của người dân. Thực tế, hiện nay một đoạn bên phải đường Lê Hồng Phong đoạn qua hồ đã sạt lở, lưu thông qua đây rất nguy hiểm nên huyện Nhơn Trạch đã cấm đường qua đoạn này để đảm bảo an toàn.

Được biết, hồ chứa nước Hang Nai trước đây là mỏ khai thác đá. Vị trí sạt lở chỉ cách mép đường khoảng 2m và đã làm vỡ đường cống thoát nước đô thị.

Mỏ đá Hang Nai có diện tích 11ha, độ sâu theo thiết kế 40m và đã đóng cửa từ năm 2016. Do đoạn tiếp giáp đường Lê Hồng Phong bị sạt lở nên UBND huyện Nhơn Trạch đã đề xuất phương án khắc phục với mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 25 tỷ đồng.

UBND huyện Nhơn Trạch đề xuất thực hiện kè chiều dài 250m, kết cấu tường bằng bê tông cốt thép; gia cố nền bằng 2 hàng cọc bê tông cốt thép chiều dài cọc 12-15m, khoảng cách 2m. Đỉnh kè bố trí tường chắn nước và rào thép; làm mương thoát nước và vỉa hè tại vị trí sạt lở; hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật để tránh tình trạng nước ở thượng lưu đổ về mỏ đá theo tuyến cống thoát nước đã sạt lở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.