Đường bộ

Lo ngại sạt lở do lấy cát sông thi công cao tốc, Bộ GTVT nói gì?

18/08/2023, 11:46

Bộ GTVT khẳng định quá trình khai thác vật liệu tại các mỏ cát đều được giám sát tác động theo quy định, không gây sạt lở lòng, bờ sông.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu về giải pháp khai thác nguồn vật liệu đắp nền đường và tiến độ dự án cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

img

Bộ GTVT khẳng định việc khai thác cát sông phục vụ thi công các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đều được đánh giá tác động môi trường và giám sát chặt chẽ tình trạng xói lở - Ảnh minh hoạ.

Trước lo ngại việc khai thác cát trên sông Tiền, sông Hậu sẽ làm sạt lở và sụt lún ở khu vực, Bộ GTVT khẳng định, quá trình khai thác vật liệu cát tại các mỏ hiện nay đều được đánh giá tác động môi trường kết hợp với việc thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động xói lở lòng, bờ sông theo quy định, không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông.

Dẫn giải báo cáo của tư vấn và số liệu quy hoạch mỏ cát từ các địa phương, Bộ GTVT cho biết, theo kết quả khảo sát, tổng trữ lượng các mỏ (cát sông) trong quy hoạch khoảng hơn 215 triệu m3. Trong đó tỉnh An Giang khoảng hơn 54 triệu m3/13 mỏ; tỉnh Đồng Tháp khoảng gần 34 triệu m3/10 mỏ; tỉnh Vĩnh Long khoảng hơn 42 triệu m3/10 mỏ; tỉnh Sóc Trăng khoảng 85 triệu m3.

Theo Bộ GTVT, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương, đến nay, nguồn vật liệu cát đắp đã bố trí cho dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau được 1,47 triệu m3 và sẽ tiếp tục cung cấp cát từ các mỏ đang khai thác thêm 2,7 triệu m3 (An Giang 2,2 triệu m3, Đồng Tháp 0,5 triệu m3).

Đến tháng 10/2023, khi tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp hoàn thành các thủ tục cấp mỏ mới sẽ đảm bảo nhu cầu hơn 9 triệu m3 trong năm 2023 cho dự án.

Tuy nhiên, các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng thuộc khu vực hạ lưu sông Tiền và sông Hậu, chất lượng cát kém do lẫn nhiều tạp chất, hàm lượng bùn sét lớn nên vật liệu cát để sử dụng cho các dự án chủ yếu lấy từ các tỉnh An Giang và Đồng Tháp.

“Các đơn vị liên quan đã tính toán nhu cầu vật liệu cát đắp nền cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là hơn 18 triệu m3. Tổng nhu cầu cho các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL triển khai trong giai đoạn 2021-2025 khoảng gần 54 triệu m3, tương ứng khoảng 35% trữ lượng các mỏ đã quy hoạch”, Bộ GTVT thông tin, đồng thời cho biết, nhằm bảo đảm đủ nguồn vật liệu cát đắp cho dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, lãnh đạo Chính phủ đã trực tiếp kiểm tra, làm việc và chỉ đạo các tỉnh ưu tiên bố trí đủ nguồn vật liệu, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, điều tiết phù hợp tiến độ thi công các dự án.

Chỉ tiêu khối lượng cung cấp cát cụ thể cho dự án cũng đã được Chính phủ giao cho từng địa phương, trong đó, tỉnh An Giang khoảng 7 triệu m3, Đồng Tháp khoảng 7 triệu m3) và tỉnh Vĩnh Long cần bố trí 5 triệu m3, ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án.

Tính đến nay, các tỉnh đã cơ bản bố trí đủ nguồn từ các mỏ đang khai thác và các mỏ chưa khai thác (nhưng đã quy hoạch) và đang triển khai các thủ tục đánh giá tác động môi trường để cấp phép khai thác phục vụ dự án.

Cũng theo Bộ GTVT, về lâu dài, để chủ động nguồn vật liệu thay thế cát sông, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai dự án “đánh giá tài nguyên khoáng sản phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL”.

Mặt khác, Bộ GTVT đã chủ động triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng đắp nền đường cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực (thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả Đường tỉnh 978 thuộc dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau). Hiện tại, đoạn tuyến thí điểm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng và tiến hành quan trắc.

“Theo kết quả thí nghiệm mẫu lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng cho thấy, cát biển có các chỉ tiêu cơ lý, hóa học cơ bản đáp ứng yêu cầu. Bộ GTVT đang tiếp tục theo dõi, đánh giá về chỉ tiêu môi trường, dự kiến cuối năm 2023 sẽ có kết quả về việc sử dụng cát biển cho các dự án trong khu vực ĐBSCL.

Với trữ lượng cát biển tại khu vực ĐBSCL, nếu việc thí điểm và đánh giá đáp ứng yêu cầu, đây sẽ là nguồn vật liệu rất lớn cho khu vực”, Bộ GTVT thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.