Xã hội

Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có gì mới?

19/06/2023, 16:25

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) quy định mọi giao dịch bán, cho thuê nhà hình thành trong tương lai phải qua sàn.

Mọi giao dịch bán, cho thuê nhà phải qua sàn

Tiếp tục kỳ họp thứ 5, chiều 19/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản khi bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Quy định này không còn phù hợp với tình hình thực tế của thị trường đã dẫn đến nhiều hệ lụy như: tạo cơ sở cho việc hình thành nên các dự án "ma", các vụ việc lừa đảo khách hàng từ chính các chủ đầu tư không tuân thủ quy định pháp luật… đồng thời làm giảm tính minh bạch, công khai thông tin đối với các bất động sản đưa vào giao dịch, đặc biệt là các bất động sản hình thành trong tương lai.

img

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trình bày tờ trình về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Vì thế, trình Quốc hội sửa Luật Kinh doanh bất động sản, Chính phủ đề nghị, mọi giao dịch bán, cho thuê nhà hình thành trong tương lai phải qua sàn.

Các quy định về điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản còn nhiều bất cập. Trong đó chỉ yêu cầu tổ chức/cá nhân phải thành lập doanh nghiệp, có ít nhất 2 người có chứng chỉ môi giới bất động sản, người quản lý sàn phải có chứng chỉ môi giới bất động sản và một số yêu cầu chung về cơ sở vật chất, địa điểm.

Điều này dẫn đến việc không thanh lọc được các sàn giao dịch bất động sản yếu kém và thiếu chuyên nghiệp; chưa đảm bảo việc quản lý các giao dịch bất động sản thông qua sàn, phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản, tạo kẽ hở cho các sàn giao dịch bất động sản lách luật để hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, các giải pháp điều tiết thị trường trong một số giai đoạn chưa đảm bảo đồng bộ, thiếu nền tảng quy định pháp luật nên việc triển khai khó khăn và có tác động chậm. Chưa có cơ chế cụ thể để kiểm soát, điều tiết thị trường bất động sản; chưa quy định cụ thể về trách nhiệm, thẩm quyền kiểm soát, điều tiết thị trường bất động sản của cơ quan nhà nước các cấp.img

Sáng nay (19/6), Quốc hội bắt đầu đợt thứ 2 và cũng là tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 5

Bổ sung quy định điều tiết khi thị trường tăng trưởng "nóng", "đóng băng"

Ngoài ra, do với Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) còn có một số điểm sửa đổi, bổ sung, cụ thể như: Bổ sung quy định nguyên tắc trong kinh doanh dịch vụ, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; điều kiện đối với người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.

Bổ sung điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tư vấn, điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản; quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan đến dịch vụ tư vấn, phạm vi, nguyên tắc kinh doanh dịch vụ tư vấn, quản lý bất động sản.

Sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản; thù lao của cá nhân môi giới, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản; nghĩa vụ và nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản...

Đáng chú ý, dự thảo Luật đã quy định cụ thể về nội dung của cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; xây dựng, quản lý, vận hành và kinh phí để xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Trong công tác quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, dự thảo Luật cũng bổ sung các quy địnhnhằm điều tiết, bình ổn thị trường bất động sản trong các trường hợp khi thị trường tăng trưởng "nóng", "đóng băng”; xử lý vi phạm; trách nhiệm của các cơ quan trung ương và địa phương...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.