Quản lý

Đường sắt, hàng không đắt khách dịp Tết

15/02/2024, 18:27

Bộ GTVT vừa báo cáo Văn phòng Chính phủ tình hình phục vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đường sắt, hàng không đắt khách dịp Tết- Ảnh 1.

Vận tải khách liên tỉnh đáp ứng đủ về phương tiện, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết (Ảnh minh họa).

Gần 1,3 triệu lượt khách đi máy bay trong 7 ngày Tết

Về hàng không, Bộ GTVT cho biết, sản lượng vận chuyển tổng thị trường đạt gần 1,3 triệu lượt khách, tăng trưởng 9.6% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 633.000 lượt khách, tăng gần 49%, khách nội địa đạt hơn 628.000 lượt khách, giảm hơn 13%. Sản lượng hàng hóa đạt 7.540 nghìn tấn, tăng 6.7% so với cùng kỳ.

Ngành đường sắt đã xuất ga 104 tàu khách thống nhất; 219 tàu khách địa phương, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2023, phục vụ gần 205.000 lượt khách, tăng 8.65% so với cùng kỳ.

Đối với đường bộ, ngoại trừ Hà Nội, các thành phố lớn khác như TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ vận tải khách liên tỉnh đều có sự tăng trưởng. Tại TP.HCM, lượng hành khách đi qua các bến xe đạt hơn 456.000 hành khách, so với cùng kỳ năm trước tăng bình quân 28%.

Tại Đà Nẵng, lượng hành khách đi qua các bến đạt gần 450.000 hành khách, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Còn tại Hải Phòng, lượng hành khách đi qua các bến hơn 17.000 hành khách, tăng bình quân khoảng 5%. Còn ở Cần Thơ, lượng hành khách đi qua các bến là hơn 50.000 hành khách, so với cùng kỳ năm trước tăng bình quân 18%.

Riêng tại Hà Nội, lượng hành khách đi qua các bến đạt 106.000 hành khách, so với cùng kỳ năm trước giảm 3 % về lượng hành khách mặc dù tăng khoảng 5,3% về chuyến xe phục vụ. Nguyên nhân là do hành khách lựa chọn sử dụng xe ghép chuyến để đi về các tỉnh có cự ly gần với Hà Nội.

Đánh giá chung về tình hình vận tải 7 ngày Tết, Bộ GTVT cho biết, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cơ bản đáp ứng đủ về phương tiện, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân; chủ động bố trí xe dự phòng sẵn sàng giải tỏa hành khách nếu xảy ra ùn tắc, gia tăng lưu lượng đột biến, thực hiện tốt phương trâm “không để người dân không có xe về quê ăn tết.

Nhờ chủ động chuẩn bị, phối hợp tốt nên về cơ bản các bến xe, nhà ga, cảng, bến thủy nội địa trong cả nước đều sẵn sàng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, với mục tiêu không để hành khách phải lưu lại bến vì không có phương tiện.

Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt. Việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp trước và trong Tết được đảm bảo, các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao được xử lý kịp thời. An ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì tốt.

Đường sắt, hàng không đắt khách dịp Tết- Ảnh 2.

Tổng số chuyến bay khai thác trong dịp Tết đạt 4.832 chuyến (Ảnh minh họa).

Chuẩn bị toàn diện từ sớm

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm ATGT trong dịp Tết, Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện toàn diện ở các lĩnh vực của ngành.

Trong đó, tuyên truyền, vận động người dân tham gia giao thông an toàn, thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định.

Kiểm tra, rà soát các yếu tố an toàn về hạ tầng như bổ sung, điều chỉnh kịp thời vạch sơn, báo hiệu đường bộ, thiết bị cảnh báo phản quang. Sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường cho nhân dân đi lại 1 tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; có phương án giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài, nhất là trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội và TP.HCM.

Thực hiện các quy định về an ninh, an toàn hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an ninh, an toàn hàng không; thực hiện các biện pháp khắc phục, phòng ngừa sự cố, tai nạn tàu bay.

Chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thực hiện nghiêm các quy định về đăng kiểm nhằm duy trì và nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện; phân ca, làm thêm giờ để phục vụ nhu cầu của người dân, tuyệt đối không để các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT theo phương án thiết kế tổ chức thi công đã được duyệt, có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc; tăng cường sự đoàn kết, tạo khí thế thi đua sôi nổi, hăng say lao động trên các công trường, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ.

Cùng đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo ATGT trong vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; đảm bảo trật tự, an toàn phục vụ vận tải khách tại các ga đường sắt, các đường ngang; hoạt động vận tải ven biển, vận tải thủy từ bờ ra đảo, từ đảo sang đảo, vận tải khách ngang sông; công tác an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ và quy trình khai thác, vận hành phương tiện, thiết bị của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không.

Phục vụ cho nhu cầu đi lại sau tết của nhân dân dịp lễ hội xuân và các kỳ nghỉ lễ trong năm 2024, Bộ GTVT tiếp tục duy trì, bảo đảm bố trí đủ phương tiện đồng thời, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, giảm thiểu
tình trạng chậm, huỷ chuyến trong vận tải hàng không.
Bộ GTVT cũng sẽ duy trì kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT các lĩnh vực vận tải; tăng cường quản lý đảm bảo chấp hành đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; kiểm tra, phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.