Đường bộ

Đường ven sông Đồng Nai lỡ hẹn ngày về đích vì vướng mặt bằng

04/12/2023, 16:09

Sau gần hai năm thi công, đường ven sông Đồng Nai kéo dài từ thành phố Biên Hòa đến điểm giáp huyện Vĩnh Cửu hiện đã thành hình. Do vướng mặt bằng nên dự án chưa thể về đích như đã hẹn.

Đường ven sông Đồng Nai kéo dài từ cầu Hóa An (Biên Hòa) đến khu vực giáp ranh huyện Vĩnh Cửu là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai.

Hiện trạng đường ven sông Đồng Nai sau hai gần năm thi công - Ảnh 1.

Dự án đường ven sông được triển khai nhằm chỉnh trang ven sông, tạo điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa, đồng thời giúp kết nối hai địa phương.

Hiện trạng đường ven sông Đồng Nai sau hai gần năm thi công - Ảnh 2.

Đây cũng là tuyến giao thông kết nối mới giữa Biên Hòa với huyện Vĩnh Cửu, giúp san sẻ bớt phương tiện lưu thông cho tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ.

Hiện trạng đường ven sông Đồng Nai sau hai gần năm thi công - Ảnh 3.

Tuyến đường có tổng chiều dài tuyến khoảng 5,2km, trong đó lộ giới là 34m. Còn phần lòng đường rộng 22,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, dải phân cách giữa rộng 1,5m. Trên tuyến cũng sẽ xây dựng một cây cầu mới là cầu Rạch Lung.

Hiện trạng đường ven sông Đồng Nai sau hai gần năm thi công - Ảnh 4.

Điểm đầu của đường ven sông Đồng Nai tại mố A cầu Hóa An (Biên Hòa) điểm cuối tại khu vực xã Bình Hòa, Vĩnh Cửu.

Hiện trạng đường ven sông Đồng Nai sau hai gần năm thi công - Ảnh 5.

Dự án được khởi công xây dựng vào cuối năm 2021 với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2023. Tuy nhiên do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên dự án vẫn chưa thể về đích như đã hẹn.

Hiện trạng đường ven sông Đồng Nai sau hai gần năm thi công - Ảnh 6.

Thực tế, sau gần 2 năm khởi công, hiện các nhà thầu đã hoàn thành 250 trụ thử đất xi măng để gia cố nền đất yếu tại các khu vực cầu Rạch Lung, bến đò Xóm Lá, bến đò Trạm… Riêng cầu Rạch Lung, nhà thầu đã hoàn thành thi công kết cấu phần dưới, đang lao lắp dầm.

Hiện trạng đường ven sông Đồng Nai sau hai gần năm thi công - Ảnh 7.

Nhiều thiết bị, công nhân, vật liệu được nhà thầu huy động, tập kết phục vụ thi công kết cấu phần trên và đường đầu cầu Rạch Lung và toàn dự án.

Hiện trạng đường ven sông Đồng Nai sau hai gần năm thi công - Ảnh 8.

Ngoài ra, các nhà thầu cũng bố trí nhân lực thi công đại trà được hơn 14.200 trụ đất xi măng trên tổng số hơn 29.000 trụ. Tại một số khu vực, các nhà thầu cũng đã thi công nền đá mi, nền đường cấp phối đá dăm, lắp đặt hệ thống dọc và tường chắn đất. Tổng khối lượng thi công của dự án đến nay đạt khoảng 50% so với hợp đồng đã ký kết.

Hiện trạng đường ven sông Đồng Nai sau hai gần năm thi công - Ảnh 9.

Hiện trên toàn tuyến, đơn vị thi công đang tăng tốc để đưa dự án sớm về đích; đồng thời, UBND thành phố Biên Hòa cũng đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Dự kiến đến tháng 12/2023, địa phương bàn giao đủ mặt bằng để thi công, tới tháng 6/2024 dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác.

Để triển khai dự án đường ven sông Đồng Nai có 274/545 hộ gia đình thuộc diện giải tỏa trắng. Đến tháng 10/2023, UBND thành phố Biên Hòa đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 514 hộ và 12 tổ chức với kinh phí khoảng 759 tỷ đồng; chi trả cho 462 hộ dân và tổ chức với số tiền khoảng 650 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 85,6%.

Còn lại 31 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Tính đến ngày 4/10/2023, đã giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công được hơn 4km, đạt 78%.



 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.