Thời sự Quốc tế

EU chuẩn bị gửi đề xuất trừng phạt dầu mỏ Nga theo từng giai đoạn

02/05/2022, 15:01

Liên minh châu Âu (EU) đã chuẩn bị đợt trừng phạt mới trong đó đề xuất một lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga theo từng bước.

Hãng tin AFP dẫn lời các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Moscow bao gồm lĩnh vực dầu mỏ của Nga, các ngân hàng Nga và Belarus, cũng như thêm nhiều cá nhân và doanh nghiệp liên quan.

Trong đó, biện pháp trừng phạt quan trọng nhất là lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga.

Các nguồn tin cho biết, EC đang chuẩn bị văn bản dự thảo lệnh cấm nhập dầu mỏ của Nga và có thể gửi cho các nước thành viên sớm nhất là vào ngày 4/5.

img

Nhà máy lọc dầu Yarakta của Nga, vùng Irkutsk, Nga. Ảnh - Reuters

Một số nhà ngoại giao cho biết lệnh cấm đối với dầu mỏ Nga có thể thực hiện được khi Đức – quốc gia từng phản đối lệnh cấm này vì lo ngại tổn hại nền kinh tế - đã đảo ngược chính sách, sẵn sàng tham gia vào lệnh cấm năng lượng từ Nga tới cuối năm 2022.

Một cố vấn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Berlin ủng hộ lệnh cấm của EU đối với nhập khẩu dầu của Nga nhưng cần một vài tháng để chuẩn bị các lựa chọn thay thế.

Theo nguồn tin này, EC sẽ đề xuất áp dụng lệnh cấm trên trong vòng từ 6-8 tháng, tạo điều kiện cho các quốc gia thành viên có thời gian đa dạng hóa nguồn cung dầu mỏ.

Để thông qua, lệnh cấm trên cần được các quốc gia thành viên EU nhất trí. Tuy nhiên, Hungary sẽ phản đối mạnh mẽ do nước này phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga và có mối quan hệ chặt chẽ với Nga.

Một số quốc gia khác cũng lo ngại lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga sẽ làm tăng giá cả trong khi giá tiêu dùng vốn đã tăng mạnh vì ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.