Thời sự Quốc tế

EU vừa thực hiện bước đi có thể khiến Nga đáp trả mạnh mẽ

Ngày 31/8, các bộ trưởng ngoại giao thuộc Liên minh châu Âu (EU) thống nhất đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận thuận lợi hóa thị thực với Nga.

Đại diện Cấp cao EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borell cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận thuận lợi hóa thị thực EU - Nga” sau cuộc họp kéo dài 2 ngày của các bộ trưởng ngoại giao EU tại Prague, Cộng hòa Séc.

“Điều này sẽ giảm đáng kể lượng thị thực cấp mới của các quốc gia thành viên EU. Việc cấp thị thực cho công dân Nga sẽ khó khăn hơn, mất nhiều thời gian hơn”, ông Borell nói.

img

Mẫu hộ chiếu của Nga.

Ông Borrell khẳng định cần phải đình chỉ thỏa thuận thuận lợi hóa thị thực giữa EU - Nga trong bối cảnh lượng công dân Nga nhập cảnh vào các nước láng giềng tăng đáng kể từ giữa tháng 7, "trở thành nguy cơ an ninh cho những nước láng giềng.

"Chúng ta đã thấy nhiều công dân Nga đi du lịch để mua sắm như thể không có chiến sự tại Ukraine”, ông Borrell nói.

Theo thống kê từ Cơ quan bảo vệ biên giới châu Âu Frontex, hơn 1 triệu công dân Nga đã nhập cảnh vào EU qua các cửa khẩu đường bộ, chủ yếu tại Phần Lan và Estonia, kể từ khi chiến sự xảy ra tại Ukraine.

Tuy nhiên, EU chưa đạt đồng thuận về cấm cấp thị thực trên toàn khối cho công dân Nga theo như đề nghị của một số quốc gia thành viên và Ukraine cũng như chưa thống nhất rõ ràng những biện pháp đơn phương mà các quốc gia giáp biên giới Nga như Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan và Phần Lan có thể thực hiện để hạn chế công dân Nga nhập cảnh.

Trong một thông báo chung, 4 quốc gia Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan cho rằng cần có thêm nhiều biện pháp khác để giảm đáng kể lượng thị thực được cấp cho công dân Nga và giảm số lượng công dân Nga vào EU liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

4 quốc gia này cũng cho biết sẽ xem xét áp dụng các biện pháp cấm tạm thời việc cấp thị thực cho công dân Nga ở mức độ quốc gia hoặc hạn chế công dân Nga có thị thực EU nhập cảnh.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết Moscow sẽ không để “hành vi vi phạm, phá vỡ và rút khỏi thỏa thuận thuận lợi hóa thị thực với Nga từ phía EU diễn ra mà không có hậu quả”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.