Thời sự Quốc tế

FBI cảnh báo Trung Quốc có thể sử dụng TikTok như công cụ để chống lại Mỹ

FBI sẽ chia sẻ quan ngại về an ninh quốc gia với cơ quan Mỹ chịu trách nhiệm xem xét thỏa thuận cho phép TikTok tiếp tục vận hành tại Mỹ.

Trong phát biểu tại Ủy ban An ninh nội địa thuộc Hạ viện Mỹ, ngày 15/11, ông Christopher Wray - Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng ứng dụng này để kiểm soát dữ liệu, phần mềm của hàng triệu người dùng tại Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có thể sử dụng thuật toán gợi ý video cho người dùng của TikTok để thực hiện hoạt động gây ảnh hưởng.

Ông Wray cho rằng: “Theo luật pháp Trung Quốc, về cơ bản công ty Trung Quốc được yêu cầu tuân theo chỉ đạo của Chính phủ nước này về chia sẻ thông tin hoặc có thể hoạt động như công cụ của chính phủ”.

FBI đã đề cập quan ngại an ninh của cơ quan này với ứng dụng TikTok lên Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Mỹ - cơ quan của Chính phủ Mỹ đang xem xét thỏa thuận về việc tiếp tục cho ứng dụng TikTok vận hành tại Mỹ.

Về phần mình, phát ngôn viên TikTok Brooke Oberwetter khẳng định công ty đang nỗ lực đáp ứng tất cả những mối quan tâm hợp lý về an ninh quốc gia của Mỹ.

img

FBI cảnh báo Trung Quốc có thể sử dụng TikTok như công cụ của Chính phủ để chống lại Mỹ. Ảnh - Reuters

Ứng dụng TikTok hiện đã có hàng triệu người dùng tại Mỹ và đang là tâm điểm của cuộc tranh luận về an ninh quốc gia tại quốc gia này.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc đề xuất cho phép TikTok tiếp tục vận hành tại Mỹ dưới quyền sở hữu của công ty mẹ ByteDance Ltd của Trung Quốc với điều kiện quá trình xử lý thông tin về người dùng tại Mỹ được thực hiện qua các máy chủ vận hành bởi Oracle Corp - một công ty cơ sở dữ liệu có trụ sở tại Mỹ. Ngoài ra, Oracle Corp cũng sẽ kiểm soát thuật toán của TikTok.

Tuy nhiên, việc xem xét cho phép TikTok tiếp tục vận hành tại Mỹ vấp phải phản đối từ nhiều cá nhân, chính trị gia tại Mỹ. Nhiều người cho rằng TikTok là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ, kêu gọi cấm hoàn toàn TikTok tại Mỹ hoặc yêu cầu bán nền tảng này cho một công ty Mỹ.

Trong bài viết trên Washington Post vào tuần trước, ông Marco Rubio, Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ và Hạ nghị sĩ Mike Gallagher chia sẻ về kế hoạch đề xuất dự luật cấm TikTok cùng những nền tảng khác do chính quyền Trung Quốc kiểm soát được phép vận hành tại Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ - cơ quan giám sát hoạt động phản gián tại Mỹ, đã bày tỏ quan ngại về ứng dụng TikTok trong thời gian dài. Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Lisa Monaco từng chia sẻ quan điểm riêng rằng thỏa thuận đang được Chính phủ Mỹ xem xét là chưa đủ để đảm bảo an toàn cho dữ liệu của người dùng Mỹ trước một số nền tảng ứng dụng của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.