Đường bộ

Giá cát thương mại tăng gần 50%, đường Vành đai phía Tây ở Cần Thơ gặp khó

19/04/2024, 13:50

Giá cát thương mại thời điểm này tăng gấp rưỡi khiến những dự án giao thông ở các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long rơi vào thế khó.

Đó là ý kiến của ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Cần Thơ trong buổi họp cơ quan báo đài định kỳ quý I/2024 vào ngày 19/4.

Theo ông Dũng, tình hình cát làm nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm ở Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long đang rất phức tạp, giá rất cao.

Giá cát thương mại tăng gần 50%, đường Vành đai phía Tây ở Cần Thơ gặp khó- Ảnh 1.

Các dự án giao thông do thành phố Cần Thơ đầu tư chỉ mới thu xếp được 30% nhu cầu cát.

"Giá cát khi lập dự toán dao động 200.000 đồng/m3, còn giá thương mại thời điểm này đã trên dưới 300.000 đồng/m3 mà lại rất khan hiếm", ông Dũng cho biết.

Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết, đối với hai dự án cao tốc qua Cần Thơ gồm: cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cần Thơ - Cà Mau) và cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng được cơ chế giao mỏ để khai thác cát.

Đối với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau qua Cần Thơ có nhu cầu 800.000m3 cát và hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT, chủ đầu tư) đã cân đối đủ nguồn từ các mỏ cát ở An Giang và Đồng Tháp.

"Còn cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã được cấp một mỏ ở xã Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) với trữ lượng 2,4 triệu m3 cát. Dự án vẫn còn cần hơn 4 triệu m3 cát nữa", ông Dũng cho biết.

Giá cát thương mại tăng gần 50%, đường Vành đai phía Tây ở Cần Thơ gặp khó- Ảnh 2.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ nói về việc các dự án giao thông ở thành phố thiếu cát đắp nền.

Đối với các dự án giao thông do thành phố Cần Thơ đầu tư như Vành đai phía Tây, các tuyến đường tỉnh 917, 918, 921, 923 có nhu cầu cát đắp nền khoảng 2,1 triệu m3. Trong đó chỉ riêng Vành đai phía Tây nhu cầu đã gần 1,5 triệu m3.

"Các dự án này hiện chỉ mới thu xếp được khoảng 30% nhu cầu cát, số còn lại vẫn đang đi tìm và rất khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, Sở và chủ đầu tư đang triển khai phối hợp với các sở ngành, địa phương trong vùng để xem xét ở những mỏ cát còn lại", ông Dũng cho hay.

Dự án đường Vành đai phía Tây khởi công từ cuối năm 2022, hiện tiến độ giải phóng mặt bằng đạt trên 50%, tiến độ thi công đạt khoảng 25% khối lượng của dự án.

Sở GTVT thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư dự án này với tổng mức vốn hơn 3.837 tỷ đồng. Trong đó, Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, còn lại địa phương cân đối. Thời gian hoàn thành trong năm 2026.

Đường Vành đai phía Tây đi qua 5 quận, huyện gồm: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng và Phong Điền. Khi hoàn thành sẽ kết nối Cần Thơ với các địa phương qua quốc lộ 91 và 61C, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm ùn tắc giao thông cho thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.