Bóng đá

Giải bóng đá U23 Đông Nam Á: U23 Việt Nam và tầm nhìn xa

22/08/2023, 06:26

Trận thắng đậm trước U23 Lào trong ngày ra quân tại bảng C giải U23 Đông Nam Á 2023 giúp U23 Việt Nam rộng cửa giành vé vào bán kết.

Tuy còn nhiều điều cần cải thiện nhưng các chuyên gia đều đặt kỳ vọng vào đoàn quân dưới quyền HLV Hoàng Anh Tuấn.

Từ lời phàn nàn của HLV Hoàng Anh Tuấn

img

U23 Việt Nam giành thắng lợi 4-1 trước U23 Lào trong ngày ra quân tại giải U23 Đông Nam Á 2023. Ảnh: VFF.

Sau trận thắng 4-1 của U23 Việt Nam trước U23 Lào, HLV Hoàng Anh Tuấn đã chia sẻ: “Tôi nói các cầu thủ của mình phải tập trung và tôn trọng đối thủ. Đôi khi trong trận đấu họ không tập trung và Lào đã gây ra những khó khăn.

Tuyến giữa nhiều cầu thủ trẻ nên hay có những sai sót, kiểm soát chưa tốt. Tôi nói với cầu thủ dù tỷ số 3-1, chúng ta vẫn phải mạnh hơn. Phải kiểm soát bóng tốt hơn, phải có những mục tiêu cao hơn”.

Phát ngôn của vị HLV từng đưa U20 Việt Nam tới sân chơi thế giới rõ ràng đã lột tả chính xác bộ mặt U23 Việt Nam thể hiện trong cuộc đọ sức tối 20/8. Dù có trọn vẹn 3 điểm nhưng màn trình diễn các cầu thủ áo đỏ chưa hoàn toàn khiến người hâm mộ yên tâm.

Cụ thể, nhiều thời điểm các cầu thủ U23 Việt Nam không có sự kết dính ở tuyến giữa, nhất là sau bàn mở tỷ số ở phút 23, để U23 Lào vùng lên gỡ hòa.

Bên cạnh đó, trong khoảng 60 phút đầu trận, U23 Việt Nam kiểm soát bóng nhiều nhưng phương án tấn công còn hạn chế, chủ yếu là những quả tạt từ hai bên.

Cũng trong khoảng thời gian này, hàng thủ U23 Việt Nam mắc khá nhiều lỗi chuyền bóng hỏng. Rất may đối thủ chỉ một lần tận dụng thành công.

Phải tới khoảng 30 phút cuối trận, U23 Việt Nam mới thực sự cho thấy sự khác biệt. Đoàn quân dưới quyền HLV Hoàng Anh Tuấn tấn công đa dạng cả ở trung lộ lẫn hai biên, mảng miếng rõ ràng, dứt điểm sắc bén và đảm bảo được tốc độ ở mỗi đợt lên bóng.

Đáng chú ý, tiền đạo trẻ Nguyễn Minh Quang - cầu thủ lần đầu được dự một giải quốc tế đã chơi rất xông xáo, đóng góp 1 bàn thắng cùng nhiều tình huống càn lướt, tạo khoảng trống cho đồng đội.

Theo bình luận viên Vũ Quang Huy, việc các cầu thủ trẻ chơi theo cảm xúc, thiếu ổn định không phải chuyện gì quá to tát, quan trọng là U23 Việt Nam đã thể hiện được lối chơi và giành chiến thắng.

“Trận ra quân bao giờ cũng nhiều áp lực, trong đội hình lại có nhiều cầu thủ lần đầu dự giải nên khó tránh khỏi vấp váp. Nhưng tôi đánh giá tinh thần thi đấu của các em rất tốt.

Sau khi bị gỡ, ai cũng nghĩ đội sẽ chệch choạc nhưng trái lại các em đã chơi tốt hơn để có thắng lợi đậm. Ở lượt cuối, chúng ta chỉ cần hòa Philippines là chắc chắn đi tiếp với ngôi nhất bảng, nhưng tôi tin HLV Hoàng Anh Tuấn và học trò hướng tới thắng lợi tiếp theo”, ông Huy đánh giá.

Tín hiệu vui cho tuyển Việt Nam

Bình luận viên Vũ Quang Huy cũng nhìn nhận, U23 Việt Nam khi đã bắt nhịp được với nhau đã tạo ra nhiều tình huống tấn công lẫn phản công rất sắc bén, có ý tưởng rõ ràng. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là U23 Việt Nam có thiên hướng chơi giống cách vận hành ở đội tuyển Việt Nam.

“Trước đây chúng ta nhiều lần lo lắng về việc các đội tuyển trẻ mang phong cách chơi khác biệt so với đội tuyển quốc gia. Nhưng lứa U23 mà thực chất đa phần U20 dự giải U23 Đông Nam Á có cách chơi rất tương đồng đội tuyển quốc gia.

Lịch thi đấu giải U23 Đông Nam Á ngày 22/8
- 20h ngày 22/8: U23 Việt Nam vs U23 Philippines.
- 20h ngày 22/8: U23 Đông Timor vs U23 Malaysia.


HLV Hoàng Anh Tuấn rõ ràng đã đã tính toán tới vấn đề này, từ sơ đồ 3-4-3 thiên về tấn công tới việc chú trọng kiểm soát bóng.

Đây là tin vui với HLV Troussier, nhất là khi nhà cầm quân này rất coi trọng lực lượng kế thừa”, ông Huy phân tích.

Thực tế, ngay trước thềm giải đấu trên đất Thái Lan, HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhấn mạnh, việc ông quan tâm nhất không phải thành tích mà là các cầu thủ thể hiện ra sao, hoàn thiện lối chơi thế nào và có bao nhiêu cầu thủ được lên đội tuyển quốc gia trong tương lai.

“Nhìn cách chơi của U23 Việt Nam mới thấy HLV Hoàng Anh Tuấn phù hợp với việc làm bóng đá trẻ. Cầu thủ được chơi sáng tạo, không quá gò bó theo khuôn khổ và chắc chắn sẽ có những bước tiến bộ thời gian tới. Tất nhiên, giữa đội trẻ và đội tuyển quốc gia vẫn còn khoảng cách khá xa, các em cần phải nỗ lực nhiều hơn”, ông Huy nói thêm.

Đồng quan điểm, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng nhận định, U23 Việt Nam tuy vẫn còn vài điểm lấn cấn nhưng về cơ bản đã thể hiện được ý đồ chơi mà HLV muốn hướng tới.

Kiểm soát bóng là điều HLV Hoàng Anh Tuấn coi trọng với lứa này. Nhìn về nhân sự, tuy U23 Việt Nam có nhiều cầu thủ 19, 20 tuổi nhưng bộ khung vẫn có những cái tên đã chinh chiến ở V-League như Tuấn Tài, Văn Trường, Xuân Tiến, Văn Khang nên tôi nghĩ càng đá tập thể này sẽ càng tiến bộ.

Về trận đấu với U23 Philippines vào tối 22/8, chuyên gia Vũ Mạnh Hải tin thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có thêm 3 điểm: “Chúng ta được đánh giá cao hơn đối thủ, lại đang có tinh thần lên cao cùng lực lượng nhỉnh hơn nên không có lý do gì để nghĩ đến việc chia điểm. Nhưng việc vượt qua vòng bảng không thực sự nhiều ý nghĩa, quan trọng hơn là mục tiêu chung kết và tầm nhìn xa hơn nữa cho lứa cầu thủ này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.