Thời sự Quốc tế

Giáo hoàng Francis: Chiến tranh thế giới thứ ba đã diễn ra!

15/06/2022, 13:00

Giáo hoàng Francis cho rằng Chiến tranh thế giới thứ ba đang diễn ra và chiến sự giữa Nga-Ukraine nổ ra có thể là do bị kích động.

Chiến tranh thế giới thứ 3 đã bắt đầu

Giáo hoàng Francis đã có một cuộc phỏng vấn ngày 19/5 với các phương tiện truyền thông của giáo hội và đến ngày 14/6, nội dung cuộc phỏng vấn mới được công bố.

Bày tỏ nỗi buồn trước các cuộc xung đột quân sự trên toàn cầu, Giáo hoàng Francis cho rằng Chiến tranh thế giới thứ ba đang diễn ra, bằng chứng là đã có nhiều “yếu tố đan xen” trong cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine và các cuộc xung đột khác trên toàn cầu.

“Đối với tôi, Chiến tranh thế giới thứ ba đã được tuyên bố", Giáo hoàng cho biết.

img

Giáo hoàng Francis. Ảnh - Getty

Giáo hoàng lưu ý rằng hầu hết chúng ta đang tập trung chú ý đến chiến sự ở Ukraine và dường như không ai quan tâm đến các cuộc xung đột khác ở những nơi như miền bắc Nigeria và Myanmar.

“Thế giới đang có chiến tranh. Đây là điều mà chúng ta nên dừng lại để suy nghĩ" – ông nói.

Về vấn đề không lên tiếng chỉ trích nhà lãnh đạo Nga liên quan tới cuộc xung đột Ukraine, Giáo hoàng nói rằng: “Tôi không muốn chuyển một tình huống phức tạp sang việc phân biệt giữa người tốt và kẻ xấu trong khi chưa xét đến gốc rễ và lợi ích các bên trong đó. Đây là một vấn đề rất phức tạp. Dù chúng ta chứng kiến ​​những hành động quyết liệt của quân đội Nga nhưng cũng không nên quên đi cốt lõi vấn đề và tìm cách giải quyết".

Giáo hoàng cũng nói thêm: “Chúng ta phải thoát khỏi suy nghĩ chung theo kiểu ‘Cô bé quàng khăn đỏ’. Trong đó, cô bé quàng khăn đỏ là tốt, còn con sói là kẻ xấu. Ở đây, không có người tốt và kẻ xấu lý thuyết suông như vậy. Vấn đề này mang nặng tính toàn cầu, các yếu tố gắn bó chặt chẽ với nhau”.

Có lợi ích bên ngoài tác động vào chiến sự Nga-Ukraine

Giáo hoàng cho rằng: “Điều nguy hiểm là chúng ta chỉ nhìn thấy khía cạnh này (sự dữ dội của xung đột) mà bỏ lỡ toàn bộ vấn đề diễn ra đằng sau cuộc chiến. Những căng thẳng phía sau, theo một khía cạnh nào đó, đã bị kích động và không được ngăn chặn. Tôi cũng muốn nhấn mạnh đến những lợi ích trong thử nghiệm và bán vũ khí. Điều đó rất đáng buồn nhưng đó là cũng là vấn đề quan trọng cần giải quyết”.

Bên cạnh đó, một mặt, Giáo hoàng Francis hoan nghênh tinh thần của người dân Ukraine trong việc bảo vệ đất nước, mặt khác ông chỉ ra rằng các nhóm lợi ích bên ngoài đang đẩy họ vào tình thế nguy hiểm.

Theo ông, “thực tế đang diễn ra trước mắt chúng ta là tình hình chiến tranh thế giới, đan xen giữa lợi ích toàn cầu, việc bán vũ khí và cạnh tranh địa chính trị. Những điều này đang đe dọa một dân tộc anh hùng”.

Đặc biệt, Giáo hoàng nhấn mạnh tới vấn đề - nếu như trong những ngày đầu nhiều nước phương Tây “mở lòng” với phụ nữ và trẻ em sơ tán khỏi Ukraine vì xung đột, thì nay sự ủng hộ dành cho người tị nạn của Ukraine đến nay đã “giảm nhiệt”.

Vậy “Ai sẽ chăm sóc những người phụ nữ này? Chúng ta cần phải nhìn xa hơn những hành động hiện tại và xem chúng ta sẽ hỗ trợ họ như thế nào để họ không rơi vào tình trạng buôn người hoặc bị lạm dụng” - Giáo hoàng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.