Âm nhạc

Giới trẻ nợ nần vì vay tiền qua app mua vé xem show BlackPink

25/07/2023, 15:26

Cơ quan Dịch vụ Tài chính Indonesia cảnh báo người dân tránh xa dịch vụ "mua ngay, trả tiền sau" để mua vé xem hòa nhạc của BlackPink, Coldplay.

Giữa tháng 11/2022, 70.000 người xếp hàng hàng giờ đồng hồ chờ mua vé xem concert Born Pink của BlackPink tại Jakarta, Indonesia.

Ban nhạc Anh Coldplay gần đây thông báo tất cả vé cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Music of the Spheres sắp tới của họ tại Jakarta, dự kiến ​​vào tháng 11, được bán hết.

img

Concert của BlackPink thu hút hàng chục nghìn khán giả mỗi đêm diễn.

Với nhiều người, điều này là tín hiệu đáng mừng. Nhưng theo Bloomberg, một số người dân địa phương đang sử dụng hình thức vay trực tuyến để có tiền xem show.

Điều đó khiến Cơ quan Dịch vụ Tài chính (OJK) phải cảnh báo người Indonesia tránh xa các dịch vụ "mua ngay, trả tiền sau" chỉ để có được tấm vé xem hòa nhạc.

“Hầu hết những người gặp khó khăn trong việc trả nợ thường vay cho các nhu cầu tiêu dùng, chẳng hạn như mua thiết bị mới, giải trí, thời trang và thậm chí gần đây là mua vé xem hòa nhạc”, ủy viên OJK Friderica Widyasari Dewi tiết lộ.

BlackPink đã tổ chức buổi biểu diễn nằm trong chương trình “World Tour Born Pink” tại sân vận động Gelora Bung Karno thuộc thủ đô Jakarta của Indonesia vào ngày 11/3 năm nay.

Khoảng 70.000 người hâm mộ đã phải bỏ ra số tiền từ 1,3 - 3,8 triệu rupiah (khoảng 2 - 6 triệu đồng) để mua vé xem thần tượng biểu diễn.

Theo Bloomberg, Indonesia cũng đang là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 11 thế giới với doanh thu dự đoán hơn 44,8 tỷ USD trong năm nay, vượt qua Brazil.

Trong bối cảnh đó, dư nợ cho vay của quốc gia này thông qua các nền tảng kỹ thuật số đạt tổng cộng 51.500 tỷ rupiah (tương ứng 81.288 tỷ đồng) vào tháng 5, tăng 28% so với một năm trước.

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc, ngành công nghiệp âm nhạc là một trong số 16 ngành phát triển nhanh nhất trong số 16 ngành kinh tế sáng tạo ở Indonesia vì ngành này áp dụng quá trình số hóa. Trong thời kỳ đại dịch, Indonesia đã trở thành một trong những trung tâm phát trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á cho Spotify.

Hơn 50% người làm trong ngành công nghiệp âm nhạc sử dụng thương mại điện tử để mở rộng quy mô sản xuất và thị trường.

Yếu tố này có thể giải thích lý do Indonesia là điểm đến lý tưởng của các nhóm nhạc hàng đầu, trước đó là BlackPink và sắp tới là Coldplay.

Bloomberg nhận định, bên cạnh tác động tích cực, thương mại điện tử đang thúc đẩy văn hóa "làm giàu theo xu hướng". Phô trương sự giàu có trực tuyến hiện là thói quen và có thể dẫn đến tội phạm bạo lực. Nó cũng có thể tạo ra tình trạng bất ổn và phản ứng dữ dội của công chúng, đặc biệt là đối với các quan chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.