Thời sự Quốc tế

Giữa căng thẳng, tình hình khí đốt từ Nga qua Ukraine sang châu Âu có giảm?

01/03/2022, 16:21

Ngày 1/3, Tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom đã thông tin về tình hình vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu qua Ukraine.

Gazprom cho biết, hoạt động cung cấp khí đốt sang châu Âu qua Ukraine vẫn được thực hiện theo đúng đề nghị của khách hàng. Đề nghị khí đốt kể từ ngày 1/3 đang ở mức 109,6 triệu m3, tăng hơn so với mức 105,8 triệu m3 trong ngày 28/2.

Trước đó, ngày 27/2, nhà vận hành hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine cũng khẳng định hoạt động truyền dẫn khí đốt tự nhiên qua hệ thống đường ống của đơn vị này vẫn bình thường, không ghi nhận sụt giảm dù trước đó đã xảy ra một vụ nổ tại khu vực Kharkiv – thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

img

Trạm nén khí tự nhiên gần Kharkiv, Ukraine. Ảnh - EPA

Như vậy, kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt đối với Ukraine, truyền dẫn khí đốt là một trong những hoạt động hiếm hoi giữa Nga-Ukraine vẫn duy trì bình thường.

Ukraine là một trong những tuyến trung chuyển khí đốt quan trọng từ Nga tới khu vực châu Âu. Nga đang cung cấp 46% nhiên liệu rắn, 26% dầu thô và 38% khí đốt cho châu Âu, theo ước tính của ngân hàng Moody's.

Do đó, đã có rất nhiều quan ngại tình hình chiến sự giữa Nga-Ukraine có thể đẩy giá khí đốt châu Âu lên cao hơn, gây áp lực đối với người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

img

Thái Lan cảnh báo nguy cơ 100.000 ca Covid-19 vào dịp lễ hội té nước

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.