Thời sự Quốc tế

Giữa căng thẳng với Mỹ, Nga nói có thể điều quân tới nước lớn nhất Trung Mỹ

05/02/2022, 15:00

Nga cho biết tăng cường hợp tác quân sự với Nicaragua, bao gồm khả năng điều động binh sĩ Nga tới quốc gia Trung Mỹ này.

Trao đổi với hãng tin RIA Novosti ngày 4/2, ông Alexander Khokholikov, Đại sứ Nga tại Nicaragua cho biết binh sĩ Nga có thể được điều động tới Nicaragua theo điều luật thường niên đã được chính phủ quốc gia Trung Mỹ này thông qua về việc triển khai quân đội nước ngoài trên lãnh thổ.

Theo ông Khokholikov, điều luật trên mở ra “khả năng điều động, hiện diện của binh sĩ và thiết bị quân sự từ một số quốc gia, bao gồm Nga và cả Mỹ, để trao đổi kinh nghiệm trong một số lĩnh vực hợp tác quân sự, tập trận chung, chống buôn lậu thuốc phiện và tội phạm có tổ chức”.

img

Quân đội Venezuela tham gia thi đấu tại Hội thao Quân sự Quốc tế 2016. Ảnh - Sputnik

Nhà ngoại giao cũng cho biết hợp tác quân sự giữa Nga và Nicaragua không nhằm mục đích nhắm đến quốc gia thứ ba.

Hồi tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo tăng cường hợp hợp tác giữa Nga với các quốc gia Cuba, Venezuela và Nicaragua trên nhiều lĩnh vực, bao gồm quân sự.

Trước đó, sau các cuộc đàm phán ngoại giao với NATO và Mỹ không thu được nhiều kết quả, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết Moscow không loại trừ khả năng gửi binh sĩ tới Mỹ Latin.

Trong khi đó, trước thông tin Nga có thể gửi binh sĩ tới Venezuela và Cuba, các nước rất gần biên giới Mỹ, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết: “Nếu Nga quyết định điều quân theo chiều hướng đó, chúng tôi sẽ phản ứng quyết liệt”.

Căng thẳng Nga - Mỹ tăng cao trong những tháng gần đây liên quan tới vấn đề Ukraine. Mỹ cáo buộc Nga tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới, chuẩn bị tấn công Ukraine trong khi Moscow nhiều lần phủ nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.