Đường bộ

Gỡ khó mặt bằng cao tốc Vân Phong - Nha Trang trước mùa mưa

03/08/2023, 10:18

Dù địa phương đã rất nỗ lực nhưng việc bàn giao mặt bằng cao tốc Vân Phong - Nha Trang vẫn còn vướng mắc, công địa thi công không liên tục...

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, các mũi thi công được nhà thầu bố trí dọc các gói thầu cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Tuy nhiên, không ít vị trí công tác triển khai đứt quãng, máy móc hoạt động cầm chừng do vướng mặt bằng xôi đỗ...

Ông Trương Lương Phương, Chỉ huy gói thầu XL01, Công ty CP Lizen cho biết, ngay cả những vị trí được bàn giao mặt bằng nhưng đường tiếp cận vào tuyến hết sức khó khăn. Đơn vị thuê đất của dân, linh hoạt phương án mở đường tiếp cận nhưng việc triển khai mất nhiều thời gian, phát sinh chi phí...

img

Mặt bằng vướng hạ tầng kỹ thuật nằm trên tuyến ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công.

Theo Ban QLDA 7, tính đến cuối tháng 7, Khánh Hòa đã bàn giao mặt bằng được khoảng 73,8km/83,35km đạt 87%. Trong đó, mặt bằng có thể tiếp cận để thi công được khoảng 71/83,35km (khoảng 85%). Các vị trí còn lại chưa thi công được do mặt bằng nhận được chưa liên tục nên không thể triển khai 1,52 km. Phần còn lại chưa bàn giao khoảng 10,6 km.

Ông Phan Đình Tuyên, Phó giám đốc Ban QLDA7 (Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang) cho biết, để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu triển khai đồng loạt các mũi thi công. Ban phối hợp địa phương để đẩy nhanh công tác GPMB, tuy nhiên tình trạng vướng mắc xôi đỗ ảnh hưởng tới công địa, tiến độ triển khai.

img

Thi công khu tái định cư cao tốc Vân Phong - Nha Trang ở huyện Vạn Ninh.

Theo báo cáo, đến thời điểm này, các địa phương (huyện Vạn Ninh, TX Ninh Hoà, huyện Diên Khánh, huyện Khánh Vĩnh của tỉnh Khánh Hoà) bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã chi trả bồi thường cho 2.439/2.778 trường hợp; bàn giao mặt bằng được hơn 73,8/83,3km.

Trong 6 khu tái định cư (TĐC) phục vụ dự án đã có 4 khu hoàn thành. Có 3/20 hệ thống hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng đã di dời.

Nhằm hoàn thành bàn giao mặt bằng còn lại và tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô còn lại khoảng 3 tháng, thuận lợi cho công tác tổ chức thi công xây, đáp ứng kế hoạch giải ngân dự án, Ban QLDA 7 kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa quan tâm, chỉ đạo các sở ban ngành liên quan và các địa phương về tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến việc GPMB.

Trong đó, tập trung đẩy nhanh công tác phê duyệt phương án đền bù để thực hiện chi trả cho người dân, sớm bàn giao mặt bằng còn lại. Đồng thời, vận động một số hộ dân chưa đồng thuận, sớm giải quyết các khiếu nại về đơn giá, tranh chấp diện tích đất đền bù; khiếu nại về giá đền bù tài sản hệ thống tưới tiêu trồng tỏi và đất trồng cây; giá đền bù tài sản hệ thống điện mặt trời áp mái; khiếu nại về đền bù cây gió bầu… của các hộ dân.

img

Thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua xã Ninh Sơn, TX Ninh Hoà.

Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, địa phương đang gặp phải một số khó khăn vướng mắc, trong việc GPMB như, một số trường hợp người sử dụng đất đã chết không để lại di chúc hoặc chưa thực hiện thủ tục phân chia di sản kế thừa theo quy định, việc lập thủ tục phân chia tài sản thừa kế khó khăn và mất nhiều thời gian.

Nhiều trường hợp đang sử dụng đất mua bán, chuyển nhượng bằng giấy viết tay chưa thực hiện tách thửa và chuyển nhượng sang tên theo quy định pháp luật nên việc xây dựng phương án bồi thường và vận động nhận tiền bồi thường cũng gặp khó khăn.

Một số trường hợp người dân có đơn yêu cầu xem xét bố trí TĐC đối với các trường hợp như: nhận chuyển nhượng bằng giấy viết tay, xây dựng nhà ở hoặc cha mẹ cho con xây dựng nhà ở riêng nhưng chưa thực hiện tách thửa sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bị thu hồi hết nhà, đất.

Một số trường hợp không đồng ý nhận tiền bồi thường hỗ trợ, bàn giao mặt bằng đang có đơn kiến nghị giá bồi thường liên quan đến xác định vị trí đất nông nghiệp ngoài khu dân cư.

img

Nhà thầu tổ chức thi công vào ban đêm tại Km 388.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hoà cho biết, sở kiến nghị tỉnh chỉ đạo các địa phương, các sở ngành liên quan, khẩn trương phê duyệt, tổ chức chi trả cho các trường hợp còn lại và vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án; vận động người dân bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ngoài ra, ngành chức năng phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, trình thẩm định, phê duyệt và tổ chức di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, tập trung ưu tiên thực hiện sớm đối với các vị trí điện cao thế, các vị trí có công trình cầu thuộc dự án đường bộ cao tốc.

img

Thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh

Đặc biệt, tập trung giải phóng mặt bằng tại vị trí ưu tiên giải quyết GPMB trước các vị trí có đường công vụ, đường tiếp cận công trường, vị trí cầu và các vị trí đào phá đồi đất, đá để khai thác vật liệu đắp tận dụng nền theo kiến nghị của Ban QLDA 7.

Liên quan đến công tác GPMB cao tốc Vân Phong - Nha Trang, ông Trần Hòa Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho rằng, đối với dự án Vân Phong - Nha Trang, các địa phương có dự án đi qua cần quyết liệt hơn nữa để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Trường hợp phát sinh thêm diện tích GPMB, các địa phương cần sớm xác định diện tích cụ thể thu hồi để Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thẩm định, kịp trình HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới.

Một số trường hợp người dân không nhận tiền cho rằng giá thấp, địa phương cần tuyên truyền, nghiên cứu phương án xử lý, bảo đảm đúng quy trình, quy định pháp luật.

Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang dài 83,35 km (qua địa bàn 4 huyện, thị: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh tỉnh Khánh Hòa) tổng mức đầu tư 11.808 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu (Km285+000) kết nối đường dẫn cửa phía nam hầm Cổ Mã (thuộc huyện Vạn Ninh) và điểm cuối (Km368+350) kết nối điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm (thuộc huyện Diên Khánh).

Để triển khai dự án, diện tích đất phải thu hồi khoảng 616 ha với 2.760 hộ bị ảnh hưởng (203 hộ phải TĐC) và di dời hạ tầng kỹ thuật 164 vị trí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.