Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Gỡ vướng mặt bằng QL1 qua Thừa Thiên - Huế

04/02/2015, 18:20

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ra “chỉ lệnh” trước ngày 10/1, UBND huyện Phú Lộc giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

71
Nhà thầu tập trung thi công đoạn QL1 qua huyện Phú Lộc

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ra “chỉ lệnh” trước ngày 10/1, UBND huyện Phú Lộc giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Nhưng gần tháng nay, dọc dự án mở rộng QL1 qua địa bàn vẫn còn không ít hộ dân chưa giao mặt bằng, thậm chí còn cản trở thi công.

Lập đoàn giám sát công tác GPMB

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày cuối tháng 1/2015, tại dự án vốn trái phiếu Chính phủ (Km 848 + 875 - Km 890 + 200, huyện Phú Lộc), vẫn còn 7 hộ dân chưa giao mặt bằng, tập trung trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, xã Lộc Thủy, Lộc Tiến. Ngoài ra, 9 hộ dân khác đã nhận tiền nhưng vẫn cản trở nhà thầu thi công. Riêng dự án bốn cầu yếu (do Ban QLDA 4 tiếp nhận từ Ban QLDA 6 cuối năm 2014), hiện huyện Phú Lộc mới bàn giao được một phần mặt bằng cho các nhà thầu. Trong khi đó, đường dẫn phía Nam hầm Phước Tượng còn vướng 150m, đường dẫn phía Bắc và phía Nam hầm Phú Gia còn vướng khoảng 500m.

Đáng chú ý, dự án BOT (nhà đầu tư Công ty Trùng Phương) mở rộng QL1 đoạn Km 791A + 500 - Km 848 + 875 (thuộc địa phận huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và một phần của huyện Phú Lộc) đã triển khai trong một thời gian dài, nhưng vẫn “tắc” nhiều đoạn mặt bằng, người dân còn cản trở thi công. Riêng đoạn phía Bắc (trên 23 km) cơ bản đã được thảm nhựa, một số đoạn còn lại thi công cầm chừng do thời tiết.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 8/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Đinh Khắc Đính yêu cầu UBND huyện Phú Lộc tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc còn tồn tại để bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trước ngày 10/1. Mới đây, tỉnh này phải thành lập đoàn giám sát chuyên đề về công tác GPMB tại huyện Phú Lộc do Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu làm Trưởng đoàn. Đoàn giám sát sẽ đến một số khu tái định cư, trực tiếp tiếp xúc các hộ dân để nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. 

Rốt ráo bàn giao nốt mặt bằng còn lại

Theo lãnh đạo Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, một số đoạn phía Bắc (dự án BOT) người dân đã bàn giao mặt bằng, nhà thầu cũng đã triển khai thi công nhưng giai đoạn thảm nhựa lại bị tái cản trở vì có hiện tượng nứt nhà. Địa phương đang khẩn trương tiến hành các thủ tục để bảo vệ thi công. Đối với các hộ chưa giao mặt bằng, cản trở thi công tại dự án phía Nam (dự án vốn trái phiếu Chính phủ), huyện Phú Lộc đang rốt ráo triển khai các phương án để sớm giao mặt bằng. Ông Hoàng Văn Châu, Phó giám đốc điều hành dự án mở rộng QL1 (Ban QLDA 4) cho biết, huyện đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, với dự án bốn cầu yếu, ngoài phần mặt bằng đã bàn giao cho nhà thầu thi công cầu, các hộ còn lại đều đã phê duyệt xong phương án và niêm yết công khai, giờ chủ yếu chờ trả tiền.

Còn Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Đại Vui cho biết, tại dự án trên địa bàn huyện có tình trạng một số hộ dân trước đây đã giao mặt bằng, sau đó không đồng thuận và cản trở. Tuy nhiên, UBND huyện đã phối hợp địa phương tuyên truyền, giải thích rõ nên hiện nay tất cả các hộ dân này đã đồng ý bàn giao mặt bằng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.