Đường bộ

Gỡ vướng vật liệu đất đắp làm cao tốc qua Quảng Bình, Quảng Trị

05/07/2023, 12:03

Vật liệu, đá và cát cơ bản đảm bảo, còn về đất đắp thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị mỗi tỉnh đang thiếu hơn 1 triệu m3.

Ngày 4/7, Tổ công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm tổ trưởng đã đi kiểm tra hiện trường, làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và các sở, ngành, đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cấp mỏ vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 qua tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

img

Một đoạn dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đang thi công

Vẫn vướng thoả thuận đền bù tài sản vị trí cấp mỏ

Báo cáo với Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Tổ công tác, Ban QLDA6, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư 2 dự án Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh cho biết, về cơ bản vấn đề vật liệu đáp ứng được nhu cầu.

Tuy nhiên vướng mắc lớn nhất tại 2 dự án là mặt bằng, những đoạn còn lại chưa bàn giao liên quan đến công tác tái định cư và di dời mồ mả.

Trong 17 khu tái định cư ở Quảng Bình, hiện mới có 1 khu đã xây xong, 2 khu đang tiến hành xây dựng, 2 khu mới phê duyệt dự án xong và 10 khu đang làm các thủ tục để phê duyệt đầu tư. Về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đường điện cao thế đang xây dựng móng cột, còn đường điện trung, hạ thế địa phương đang phối hợp để tiến hành di dời.

Tại dự án Vạn Ninh - Cam Lộ, theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Quảng Bình bàn giao mặt bằng 23,15km/33km (đạt 70%). Còn lại 10km, có 1,9km không liên quan đến việc tái định cư, chủ yếu do người dân đang thắc mắc, kiến nghị; 7,1km liên quan đến tái định cư.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc

Đoạn qua tỉnh Quảng Trị, phần mặt bằng chưa bàn giao hơn 8km gồm nhiều đoạn, chủ yếu liên quan đến tái định cư cũng như hạ tầng kỹ thuật.

Với 4 khu tái định cư tại Quảng Bình, hiện 1 khu đã phê duyệt và lựa chọn xong nhà thầu, đang triển khai thi công, 2 khu đã trình phê duyệt điều chỉnh ranh giới thực hiện dự án, 1 khu đã có phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Với 9 khu tại Quảng Trị hiện có 7 khu đã phê duyệt dự án và 2 khu phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật; Sở KH&ĐT đã có báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu cả 9 khu.

Về vật liệu, đá và cát cơ bản đảm bảo, còn về đất đắp đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị mỗi tỉnh đang thiếu khoảng hơn 1 triệu m3.

Do việc chủ động điều phối đào đắp, đến thời điểm này việc thiếu đất có hưởng đến dự án nhưng vẫn kiểm soát được. Nếu tới đây mỏ đất không được giải quyết sớm sẽ ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và nhà thầu cũng cho biết, thời gian qua các đơn vị đã làm việc và 2 tỉnh rất quan tâm đến công tác cấp mỏ đất, tuy nhiên việc triển khai có một số vướng mắc.

Sở TN&MT Quảng Bình có ban hành văn bản hướng dẫn tương đối cụ thể và đến nay Ban QLDA, nhà thầu đã có các tờ trình cũng như hồ sơ xin cấp phép khai thác. Đồng thời, đã chủ động liên hệ với địa phương để làm việc với các hộ dân/đơn vị quản lý diện tích đất trong phạm vi quy hoạch mỏ về việc đền bù.

Tuy nhiên, hiện việc thống nhất về giá đền bù với chủ đất chưa có kết quả.

Cần tập trung tháo gỡ kịp thời

Qua kiểm tra tại hiện trường và nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, dự án qua Quảng Bình và Quảng Trị đến thời điểm hiện nay đã đạt sản lượng gần 10%. Đây là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của 2 địa phương, các Ban QLDA, nhà thầu.

img

Cầu bắc qua sông Hiếu hiện mới thi công phía bờ Bắc, phía Nam cầu này còn vướng mặt bằng

Theo Thứ trưởng, những tồn tại và khó khăn vướng mắc cho đến nay không phải là lớn, các địa phương, đơn vị cần tập trung rà soát lại, xây dựng kế hoạch cụ thể để tiếp tục triển khai đáp ứng tiến độ.

Về vướng mắc nhất là hiện nay còn 20- 30% mặt bằng liên quan đến tái định cư, Thứ trưởng đề nghị 2 tỉnh tập trung nắm bắt và chỉ đạo để tháo gỡ, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Liên quan mỏ vật liệu đất đắp cũng như cát, Ban QLDA6, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cùng với nhà thầu rà soát ngay nhu cầu cần thiết để phối hợp với địa phương sớm giải quyết.

Cho rằng các quy định và văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT đã rõ, Thứ trưởng đề nghị sau cuộc họp, lãnh đạo 2 tỉnh giao Sở TN&MT có văn bản hướng dẫn cụ thể về trình tự thủ tục để nhà thầu thực hiện.

Về việc đàm phán thỏa thuận về giá đền bù tài sản tại các vị trí mỏ, Thứ trưởng cho rằng địa phương cần lập hội đồng, cũng như ban hành quy định cụ thể, tạo điều kiện để nhà thầu sớm đi vào khai thác, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị cho biết đang tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan công tác GPMB, tái định cư cũng như mỏ vật liệu.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đối với đoạn hơn 500m trên tuyến chính liên quan đến một doanh nghiệp phải di dời, Quảng Trị đã tìm các khu đất ở các vùng lân cận nhưng rất khó khăn. Hiện, tỉnh đã đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trả lại cho tỉnh khoảng 6ha đất cao su trong khu vực dự kiến thành lập khu công nghiệp phía Tây huyện Vĩnh Linh để tỉnh thực hiện di dời một số cơ sở sản xuất bị ảnh hưởng...

Quảng Trị dự kiến trong tháng 9 xây dựng xong các khu tái định cư, đồng thời tiếp tục tuyên truyền vận đồng người dân tạm cư nhằm sớm bàn giao xong mặt bằng.

Về mỏ đất, Quảng Trị đã giao Sở TN&MT, UBND các huyện phối hợp hỗ trợ Ban QLDA, nhà thầu thi công trong việc thỏa thuận giá đền bù đảm bảo phù hợp với mặt bằng giá bồi thường theo quy định của nhà nước.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng cho biết, Quảng Bình phấn đấu trong tháng 8 xong các khu tái định cư.

Về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, ngày 14/7 tới, UBND tỉnh sẽ trình tại kỳ họp HĐND tỉnh xem xét thông qua để thực hiện.

Một số điểm nghẽn về mặt bằng, tỉnh cũng đang tập trung xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.