Bất động sản

Hà Nội cần bổ sung chính sách đặc thù nhà ở cho người thu nhập thấp

01/08/2023, 18:33

Đó là kiến nghị của Phó giáo sư Phạm Trọng Thuật, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Cho thuê nhà ở xã hội thay vì bán đứt

Ông Thuật cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ thuê nhà xã hội, quy định cụ thể về diện tích căn hộ tối thiểu, công trình phúc lợi đi kèm.

Dự thảo chỉ nên khuyến khích cho thuê nhà ở xã hội, thay vì bán đứt như hiện nay. Bởi vì, trên thực tế, người mua nhà xã hội thời gian qua lại không phải là người thực sự thu nhập thấp vì họ vẫn có tiền để mua nhà. Trong khi đa phần người lao động phải đi thuê.

img

Cần bổ sung chính sách đặc thù về nhà ở cho người lao động thu nhập thấp tại Hà Nội (ảnh minh họa).

Để tránh tiêu cực, bất công trong cung cấp nhà ở xã hội, ông Thuật kiến nghị giao thẩm quyền đầu tư dự án cho UBND thành phố hoặc Sở Xây dựng Hà Nội.

Các khu nhà ở xã hội cho thuê phải được bảo đảm rằng người thuê được ở lâu dài và giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương, cơ quan quản lý cán bộ, nhân viên của mình thuê tại địa điểm đó.

Phó giáo sư Lê Đức Tình, Trưởng khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý đất đai, Trường Đại học Mỏ - Địa chất nêu quan điểm, Hà Nội cần tập trung thúc đẩy dự án phát triển nhà ở đang bị ách tắc; dành quỹ đất và cơ chế thúc đẩy nhà ở xã hội; đẩy mạnh triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà đầu tư, người dân, thành phố.

Thu nhập người dân không theo kịp giá nhà

Theo Báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm 2023 của Savills, tại thị trường căn hộ, nguồn cung mới tăng 76% theo quý và 125% theo năm, lên 3.596 căn. Trong đó, thị trường sơ cấp chào đón 20.412 căn, tăng 5% theo quý và 14% theo năm.

Tại thời điểm quý 2/2023, giá bán sơ cấp căn hộ trung bình tại thị trường Hà Nội đạt 53 triệu/m2, tăng 1% theo quý và 17% theo năm. Giá này đã tăng trong 18 quý liên tiếp và cao hơn 73% so với quý 1/2019.

Chuyên gia Savills nhận định, rõ ràng thực tế là sự tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người tại Hà Nội đang ở mức thấp hơn so với mức tăng trưởng giá căn hộ.

Nếu hai con số này không tịnh tiến lại gần nhau sẽ khiến cho việc sở hữu nhà ở của người dân nói chung, những người đang sống ở Hà Nội và những người dân ngoại tỉnh muốn có nhà ở Hà Nội để làm việc hay cho con cái sẽ lâu và khó khăn hơn, chuyên gia Savills nhìn nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.