Đô thị

Hà Nội thí điểm sử dụng công nghệ AI tại các điểm trông giữ xe thông minh

14/03/2024, 18:52

Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vừa đề xuất Sở GTVT, UBND TP Hà Nội thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động đối với các bến, điểm đỗ xe trên địa bàn do công ty quản lý.

Thí điểm trông giữ xe thông minh

Theo đơn vị này, thực hiện chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp ngày 5/3/2024 và chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội về việc chủ trương thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành các điểm đỗ xe, công ty đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, xây dựng hệ thống giao thông tĩnh thông minh tại thành phố Hà Nội.

Hà Nội thí điểm sử dụng công nghệ AI tại các điểm trông giữ xe thông minh- Ảnh 1.

Ứng dụng mô hình thông minh trong hoạt động trông giữ giúp người dân thuận tiện, tránh thất thu thuế. Ảnh minh hoạ.

Theo đó, công ty đề xuất thí điểm ứng dụng công nghệ từ 6-8 điểm đỗ, bao gồm bãi đỗ xe và điểm đỗ xe lòng đường trong 6 tháng.

Đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), doanh nghiệp này đề xuất sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe.

Đối với điểm đỗ lòng đường, công ty này đưa ra 2 phương án. Phương án 1 sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID-nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.

Phương án 2, sử dụng camera AI tự động nhận diện phương tiện vào/ra điểm đỗ. Công nghệ sử dụng, sử dụng công nghệ AI (nhận diện biển số), công nghệ tracking (kiểm soát phương tiện vào/ra điểm đỗ), công nghệ RFID đọc thẻ gắn trên phương tiện khi phương tiện vào/ra điểm đỗ.

Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện về hoạt động trong ghi hiện nay, để đảm bảo hiệu quả trong thời gian thí điểm, công ty đề xuất thực hiện theo phương án 1.

Theo thông tin của Báo Giao thông, chi phí thiết bị cho 1 bãi đỗ kín (cho 1 làn vào ô tô và 1 lần ra ô tô) khoảng 350 triệu đồng. Chi phí thiết bị cho 1 điểm đỗ lòng đường (cho 1 người sử dụng) khoảng 15 triệu đồng. Chi phí tạm tính trên chỉ có chi phí thiết bị phục vụ triển khai thí điểm chưa bao gồm chi phí phục vụ vận hành hệ thống ứng dụng, người lao động.

Về hiệu quả khi triển khai ứng dụng công nghệ, đối với đơn vị quản lý đầu tư, vận hành, công ty khai thác điểm đỗ khẳng định ứng dụng công nghệ giúp quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động tại các điểm đỗ xe theo thời gian thực, thống kê lưu lượng, quản lý doanh thu tại các bãi đỗ, điểm đỗ theo thời gian thực. Giám sát và nhận dạng, lưu giữ hình ảnh biến số xe ra vào điểm đỗ và lưu giữ hình ảnh. Thuận tiện trong công tác điều hành trông giữ phương tiện, nâng cao uy tín, hình ảnh, thương hiệu của đơn vị quản lý.

Ứng dụng đáp ứng các quy định về thu giá dịch vụ trông giữ phương bằng giải pháp tiên tiến nhất là không sử dụng tiền mặt, đang triển khai trên thế giới.

Ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số hướng tới chuyển đổi số cho lĩnh vực trông giữ phương tiện. Thanh toán tiện lợi, hoàn toàn tự động, đa dạng các phương thức thanh toán (QR Code, Tài khoản ePass liên kết Viettel Money...), hạn chế dùng tiền mặt. Được cung cấp công cụ tìm kiếm các điểm đỗ xe nhanh chóng, dễ ràng, hạn chế xe phải đi lòng vòng tìm chỗ đỗ gây mất thời gian, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông.

Không dùng tiền mặt, hướng tới giao thông thông minh

Chiều nay (14/3), Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đã làm việc với TP Hà Nội và thống nhất việc thí điểm tại các điểm đỗ của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ trước khi rút kinh nghiệm, nhân rộng toàn thành phố.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó thường trực Tổ công tác nêu rõ: Việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc từ cửa ngõ đến trung tâm thành phố và đặc biệt hạn chế được tội phạm có tổ chức ở những khu vực này.

Thượng tướng lưu ý cần phân biệt rõ phân biệt rõ bãi đỗ và lòng đường. Trong đó chú ý các bãi trông giữ xe ở lòng đường với phương châm "dứt khoát ai có năng lực mới được làm, kết hợp với kinh nghiệm sử dụng camera, phạt nguội để triển khai".

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ chọn Hà Nội xây dựng thành phố thông minh, trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho các dịch vụ, quản lý trên địa bàn, từng bước thực hiện việc giảm dần thanh toán bằng tiền mặt.

Nghị quyết số 33 của HĐND Thành phố về việc thông qua chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025. Trong đó có nhiệm vụ, giải pháp "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, xây dựng hệ thống giao thông thông minh - Tập trung xây dựng các phần mềm như: phần mềm tìm kiếm điểm đỗ thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe, thanh toán đỗ xe thông minh... ".


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.