Xã hội

Hải Dương: Bãi tập kết trái phép bủa vây khu dân cư

19/07/2023, 05:30

Tổ hợp bãi tập kết than, cát, gạch hoạt động trái phép ở xã Tân Hương, huyện Ninh Giang, Hải Dương đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Khổ vì bãi tập kết sát khu dân cư

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong những ngày đầu tháng 7/2023, ba bãi tập kết gồm: than, cát, gạch có quy mô ước tính hàng nghìn m2 nằm sát bờ sông, gần khu vực cầu Ràm. Tại mỗi bãi tập kết vật liệu này đều có những chiếc máy múc công suất lớn để phục vụ cho việc vận chuyển.

Đáng chú ý, dù việc tập kết sát với khu dân cư nhưng những đống than, cát cao tới vài mét lại không được che chắn cẩn thận. Trong diện tích hàng nghìn m2 chất đầy than, chỉ cần mưa nhẹ cũng khiến than trôi ra đường, chảy xuống dòng sông bên cạnh.

img

Tổ hợp bãi tập kết than, tập kết cát và gạch nằm gần với khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân.

Tuyến đường để đi vào những bãi tập kết này đầy rẫy những "ổ voi", "ổ trâu" nằm đan xen với nhau, lởm chởm lớp đá dăm, khiến những người đi xe máy phải gồng tay lái, di chuyển chậm để tránh bị trượt bánh, ngã xe.

Từ 5h sáng, PV đã ghi nhận có những xe 3 chân, 4 chân ước tính tải trọng hàng chục tấn chạy qua đường khu dân cư để ra các bãi tập kết.

Ông N.V.D (sống tại xã Tân Hương) cho biết, bãi tập kết nằm gần khu dân cư gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

"Những ngày nắng nóng, gió theo bụi than cuốn vào nhà dân, ngày mưa than và bùn tràn ra đường gây lầy lội. Các xe chuyên chở vật liệu từ bãi tập kết ra làm rơi vãi xuống đường, chạy rầm rập qua đường khu dân cư gây mất an toàn giao thông", ông D than.

img

Những đống than được chất cao vài mét nhưng không được che chắn cẩn thận.

Chỉ yêu cầu chấn chỉnh?

Trao đổi với PV, cán bộ địa chính UBND xã Tân Hương (huyện Ninh Giang, Hải Dương) cho biết, tổ hợp bến bãi nằm cạnh cầu Ràm nằm trên đất do UBND xã quản lý và đã được cho một số cá nhân thuê lại. Tổ hợp này hoạt động nhiều năm nhưng chưa được cấp phép.

"Người dân cũng đã nhiều lần phản ánh hoạt động của tổ hợp bến bãi này gây ảnh hưởng đến cuộc sống, và xã cũng đã yêu cầu chấn chỉnh. Do ngân sách địa phương rất khó khăn, nên hiện xã chưa thanh lý phần đất này. Sắp tới khi cấp trên có chỉ đạo cụ thể, chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng quy định", vị cán bộ cho hay.

img

Đường đi vào tổ hợp bến bãi trên đầy rẫy những "ổ voi", "ổ trâu", đá dăm gây mất an toàn giao thông.

Được biết, vừa qua, UBND tỉnh Dương đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra hàng loạt bến bãi ven sông. Quá trình kiểm tra tổ hợp bãi tập kết than, cát, gạch tại xã Tân Hương phát hiện nhiều vấn đề ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, thất thu thuế.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương, hiện trên địa bàn tỉnh còn nhiều vi phạm pháp luật trong hoạt động bến bãi. Phần lớn các bến bãi vẫn chất tải trong mùa lũ, một số bến bãi chất tải cao, khối lượng lớn, dùng xe quá tải trọng đi trên đê gây hư hại mặt đê; tồn tại nhà lán, công trình trái phép, không phép ngoài bãi sông...

img

Những chiếc máy múc công suất lớn tại nơi tập kết đá.

Đại diện Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương lý giải, nguyên nhân những tồn tại trên là công tác quản lý hoạt động bến bãi còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

"Thời gian gần đây, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thiện quy hoạch vùng, tuy nhiên chưa có giải pháp quyết liệt để loại bỏ các bến bãi không phù hợp với quy hoạch, chấm dứt hoặc tạm dừng hoạt động và giải tỏa các bến bãi hoạt động không phép hoặc có vi phạm. Hiện tỉnh Hải Dương đang tiếp tục kiểm tra, rà soát, đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động bến bãi", vị này cho hay.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương, khoảng 47% bến bãi đang hoạt động không có chứng nhận đầu tư; một số bến bãi hoạt động sai mục đích dự án, sai giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Hơn 48% số bến bãi hoạt động không có thủ tục hợp pháp về đất; nhiều bến bãi sử dụng đất quá diện tích được cấp, hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Nhiều bến bãi không có giấy phép hoặc giấy phép hoạt động bến thủy nội địa hết hạn, sử dụng phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm để vận chuyển cát, sỏi; không ít bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, tài nguyên, khoáng sản không rõ nguồn gốc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.