Xã hội

Hải Dương: Dự án nghìn tỷ đắp chiếu, dân vỡ mộng

12/01/2023, 07:30

Dự án nhà máy sản xuất hàng may mặc tại Cụm công nghiệp Cao Thắng sau nhiều năm vẫn chỉ là bãi đất trống khiến người dân bức xúc...

Dân bàn giao đất rồi... thất nghiệp

img

Dù mặt bằng đã được bàn giao từ rất sớm nhưng đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống

Những ngày đầu năm 2023, PV Báo Giao thông có mặt tại Dự án nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại Cụm công nghiệp Cao Thắng (xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện, Hải Dương) và ghi nhận, toàn bộ dự án mênh mông vẫn chỉ là bãi đất trống, ở giữa có khu nhà tạm bằng container.

Một con đường đấu nối từ dự án vào Quốc lộ 38B được san lấp bằng cát, mỗi khi có gió mạnh thổi qua tung bụi mù mịt.

“Hơn 40ha đất dự án này trước đây đều là “bờ xôi, ruộng mật”, canh tác hiệu quả. Khi được phía chủ đầu tư, chính quyền tuyên truyền, thông tin về dự án lớn 100% vốn nước ngoài được triển khai, ưu tiên và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, chúng tôi đều hoàn toàn tin tưởng và nhanh chóng bàn giao đất cho dự án. Giờ dự án chẳng thấy đâu, còn nhiều người dân thất nghiệp”, ông Nguyễn Văn Hải, người dân thôn Cao Lý, xã Cao Thắng tâm tư.

Theo tìm hiểu, dự án nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại cụm công nghiệp Cao Thắng được tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 10/1/2017.

Dự án có tổng số vốn đầu tư 1.056 tỷ đồng (tương đương 48 triệu USD), do nhà đầu tư là Công ty YMSA Co., Ltd. (Hàn Quốc) thực hiện, thời gian hoạt động là 50 năm. Dự án có quy mô 8,5 triệu sản phẩm dệt may, 500.000 chiếc túi xách/năm, dự kiến tạo việc làm cho 10.000 lao động.

Tuy nhiên, dù kế hoạch phê duyệt rất hoành tráng, nhưng đã gần 5 năm trôi qua, khu đất để triển khai dự án hiện vẫn trống không, chưa có một xưởng sản xuất nào mọc lên.

Ông Trần Mạnh Nhường, Chủ tịch UBND xã Cao Thắng cho biết, dự án nằm trên diện tích 414.478m2 của 2 xã Cao Thắng và Tứ Cường, nguồn gốc đất chủ yếu là đất trồng lúa, trồng cây hàng năm.

“Kỳ vọng dự án hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho nhiều người nên xã đã phối hợp với các đơn vị chức năng khác để tiến hành giải phóng mặt bằng với mức bồi thường khoảng hơn 75 triệu đồng/sào.

Việc GPMB không dễ dàng bởi diện tích GPMB lớn, chính quyền phải tích cực tham gia vận động để người dân đồng thuận. Nhưng rồi dự án lại chậm triển khai, người dân không có kế sinh nhai vì đã bàn giao đất, khiến xã cũng lúng túng, còn người dân bức xúc”, ông Nhường thông tin.

Thay chủ đầu tư có “cứu” được dự án?

Được biết, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, dự án có 100% vốn đầu tư nước ngoài được tỉnh Hải Dương cho hưởng nhiều chế độ ưu đãi, hỗ trợ đầu tư với dự án như miễn giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Người dân đã rất đồng thuận ủng hộ, bàn giao mặt bằng cho dự án. Giờ chỉ mong tỉnh, các cơ quan, ban, ngành thúc đẩy chủ đầu tư để dự án sớm được triển khai, đi vào hoạt động, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Ông Trần Mạnh Nhường, Chủ tịch UBND xã Cao Thắng


Quá trình triển khai các phần việc và hoạt động theo luật Việt Nam, ngày 3/3/2017, Công ty TNHH YMSA Co.Ltd đã thành lập Công ty TNHH May công nghệ cao Hải Dương, người đại diện là Tổng giám đốc Jin-Kook Kim, quốc tịch Hàn Quốc.

Sau đó, từ năm 2017 đến nay, dự án này đã có 2 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư và 6 lần điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Hiện, dự án đã trở thành dự án có vốn đầu tư trong nước, Công ty TNHH May công nghệ cao Hải Dương đã chuyển đổi loại hình thành Công ty CP May công nghệ cao Hải Dương.

Lần điều chỉnh chủ trương đầu tư gần nhất là vào ngày 25/12/2020, UBND tỉnh yêu cầu dự án phải được hoàn thành và đưa vào hoạt động trước ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tới thời điểm này, dự án vẫn “án binh bất động”.

Lý giải sự chậm trễ này, đại diện chủ đầu tư cho biết, ngay sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư và được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư đã thực hiện các thủ tục cần thiết để đưa dự án đi vào hoạt động.

Chủ đầu tư cũng đã cùng Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương xác lập thỏa thuận ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc khách quan như phải mất hơn 2 năm để hoàn tất thủ tục GPMB, cuối tháng 8/2020 mới chính thức thỏa thuận và tiếp nhận đầy đủ ranh giới thực hiện dự án, dịch Covid-19 bùng phát...

Dù doanh nghiệp khẳng định vẫn tiếp tục triển khai dự án, nhưng dư luận không tránh khỏi lo ngại khi đang “ôm” 1 dự án chậm tiến độ, Công ty CP May công nghệ cao Hải Dương lại vừa được tỉnh Hải Dương thống nhất giao làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp (CCN) Cao Thắng được quy hoạch với diện tích gần 49ha, có tổng vốn đầu tư ban đầu là 130 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.