Y tế

Hai nam, nữ bị ảo giác, hoang tưởng vì hút thuốc lá điện tử chứa ma túy

22/07/2023, 13:59

BV Bạch Mai đang điều trị 2 nam, nữ thanh niên bị tổn thương não, hôn mê vì ngộ độc thuốc lá điện tử chứa nhiều chất ma túy.

Hôn mê, tổn thương não vì thuốc lá điện tử

Dù đã qua cơn nguy kịch nhưng nam thanh niên tên T.V.H (22 tuổi, ở Thái Bình) vẫn hôn mê, phải thở máy, tình trạng tổn thương não nặng nề. H được chuyển đến Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai trong tình trạng tím tái, co giật, nói nhảm, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, tổn thương đa cơ quan và nguy cơ ngừng tim.

Theo người nhà bệnh nhân, gần đây H mua và sử dụng thuốc lá điện tử có tên Ampire Chill, với tần suất sử dụng 3-4 ống/ngày. Trước khi nhập viện, liên tục 10 ngày H không ngủ được và có những hành động hoang tưởng về việc người khác xúi giục, liên tục nói nhảm, thậm chí còn dọa giết cả bố và em trai.

img

Nam thanh niên hôn mê vì ngộ độc thuốc lá điện tử có chứa nhiều chất ma túy, hiện đang điều trị tại BV Bạch Mai.

Tại đây, cũng đang điều trị cho nữ bệnh nhân 19 tuổi (ở Hà Nội) bị ngộ độc do hút thuốc lá điện tử. Nữ bệnh nhân này bắt đầu hút thuốc lá điện tử cách đây 6 tháng. Trước nhập viện khoảng 4 ngày, bệnh nhân bị ảo giác, luôn suy nghĩ có người theo dõi và sai khiến trong đầu. Khi nhập viện, bệnh nhân có tình trạng run rẩy, vã mồi hôi, rối loạn nhịp tim, rối loạn tâm thần…

Lần đầu phát hiện nhiều loại ma túy trộn trong thuốc lá điện tử

Chia sẻ về hai ca đang điều trị ngộ độc thuốc lá điện tử, BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết: “Kết quả xét nghiệm phát hiện bốn chất ma túy tổng hợp có trong tinh dầu mà mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân H sử dụng trước đó gồm: MDMB-4 en-Pinaca, MDMB-Chminaca, ADB-4 en-Pinaca và ADB-Binaca.

Đây là lần đầu tiên trung tâm tiếp nhận một mẫu sản phẩm thuốc lá điện tử của bệnh nhân có trộn tới 4 chất ma túy, trong khi với chỉ một chất ma túy cũng đủ gây tổn thương não, nguy hiểm đến tính mạng người dùng".

Còn với nữ bệnh nhân 19 tuổi, trong hai mẫu thuốc lá điện tử mang đến bệnh viện cũng phát hiện ra 2-3 chất ma túy.

Đáng nói đây là những chất ma túy loại mới lần đầu tiên ghi nhận tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai.

"Dung dịch hút của thuốc lá điện tử chứa nicotine và nhiều chất gây hại cho cơ thể. Do đó, khi phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả và dễ dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Đáng lưu ý, đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, nhiều trường hợp là học sinh THPT", BS Nguyên cảnh báo.

Được biết, đây không phải ca ngộ độc thuốc lá điện tử chứa ma túy đầu tiên, trước đó, tại trung tâm đã tiếp nhận nhiều ca tương tự, phần lớn để lại di chứng do đã tổn thương đến não bộ.

img

Bộ Y tế tiếp tục đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.