Hàng không

Hãng bay Việt khó xin cấp lại slot bay quốc tế

10/07/2023, 18:20

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, hiện việc xin cấp lại slot đường bay quốc tế vẫn gặp nhiều khó khăn...

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ GTVT, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết, sau dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm 2023, thị trường vận tải hàng không nội địa phục hồi tương đối tốt, vượt khoảng 8% so với trước dịch (năm 2019). Tuy nhiên, thị trường vận tải hàng không quốc tế chỉ phục hồi khoảng 60%.

img

Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tạ Hải.

Riêng đối với Vietnam Airlines, ông Hoà cho biết đã phục hồi cơ bản mạng bay ở nội địa và quốc tế. Cụ thể, với thị trường quốc tế, Vietnam Airlines đã khai thác 54 đường bay quốc tế với 28 điểm ở 18 quốc gia. Trong đó, TP.HCM - Fransico là một trong những đường bay dài nhất thế giới. Ở thị trường nội địa, hãng này đã khai thác 45 đường bay tới 21 điểm đến.

Khẳng định 6 tháng cuối năm 2023, thị trường vận tải hàng không còn nhiều khó khăn do mâu thuẫn địa chính trị của các nước lớn như Nga - Ukraine làm cho giá nhiên liệu mặc dù giảm nhưng vẫn tăng cao so với trước dịch. Có thời điểm, giá nhiên liệu tăng gấp đôi so với năm 2019. Trong khi đó, giá nhiên liệu có thời điểm chiếm đến 60% và hiện nay chiếm 50% giá vé máy bay.

Từ đây, ông Hoà kiến nghị Bộ GTVT điều tiết việc cung ứng, kiểm soát số tàu bay các hãng, tránh thừa tải cung ứng gây lãng phí nguồn lực chung cũng như quá tải sân bay; Đẩy nhanh việc triển khai quy định giá trần các tuyến bay nội địa.

"Hiện nay, chi phí cho chuyến bay rất cao nhưng giá vé lại rất thấp", ông Hoà nói và nhấn mạnh: Giá vé máy bay hiện rẻ nhất trong 6 năm gần đây, đặc biệt trong mùa hè năm 2023, gây khó khăn cho các hãng hàng không.

Kiến nghị Bộ GTVT có chính sách hỗ trợ ngành hàng không đến hết năm 2024, quan tâm đến việc quản lý slot, ông Hoà cho biết, trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, Vietnam Airlines không khai thác được ở thị trường London. Đến nay, hãng đã bị mất hết toàn bộ slot ở London mà không được cấp lại. Đối với Ấn Độ, hiện tất cả các hãng hàng không chỉ được cấp 28 slot ở 4 sân bay lớn.

"Chúng ta cần khẳng định quan điểm "có đi có lại" trong việc cấp slot giữa các quốc gia, tránh tình trạng mình 'mở' cho họ nhưng khi hãng hàng không của mình xin slot ở các quốc gia bị gặp khó khăn", ông Hoà nêu ý kiến.

Thống nhất quan điểm đàm phán "có đi có lại" trong việc cấp và xin slot các đường bay quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vietnam Airlines phối hợp với Cục Hàng không, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Vận tải rà soát lại.

"Trường hợp cần thiết, Bộ GTVT sẽ có văn bản hoặc lập đoàn công tác đàm phán, trao đổi trực tiếp với các nước về việc cấp slot các đường bay", bộ trưởng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.