Xã hội

Hàng chục giấy phép khai thác cát ở An Giang cấp không đúng quy định

21/07/2023, 16:48

Thanh tra Chính phủ ra "tối hậu thư" yêu cầu An Giang thu hồi các giấy phép khai thác cát không đúng quy định.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra về chấp hành pháp luật trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản; công tác cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020.

img

Hàng chục giấy phép khai thác cát ở An Giang cấp sai quy định. Ảnh minh họa.

Cấp hàng chục giấy phép sai quy định

Theo đó, thông báo kết luận của thanh tra đã chỉ ra một số hạn chế, vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát và cấp phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, sau ngày 1/7/2011, UBND tỉnh An Giang đã thực hiện gia hạn đối với 15 giấy phép khai thác cát cấp trước ngày 1/7/2011; cấp 7 giấy phép khai thác cát thuộc khu vực không đấu giá nhưng không xác định phục vụ riêng cho các công trình xây dựng sử dụng ngân sách Nhà nước, công trình phúc lợi thuộc chương trình xây dựng Nông thôn mới. Việc này, Thanh tra Chính phủ xác định là không đúng với quy định.

Quá trình thanh tra, đoàn còn phát hiện, UBND tỉnh An Giang không thu tiền cấp quyền khai thác cát đối với hai trường hợp gia hạn cát, xác định tiền cấp quyền khai thác cát đối với hai tổ chức theo giá cát san lấp trong khi quyết định phê duyệt trữ lượng cát trước đó là cát xây dựng.

Tỉnh cũng chưa quy định giá tính tiền cấp quyền khai thác và thuế tài nguyên đối với bùn sét. Từ đó dẫn đến một số dự án khai thác cát có nạo vét bùn sét chưa xác định được tiền cấp quyền và thuế tài nguyên để thu nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương không thực hiện việc kiểm kê trữ lượng cát tại các mỏ cát lòng sông đã cấp phép, không có biện pháp đảm bảo giám sát chặt chẽ khối lượng cát khai thác thực tế hàng năm tại các mỏ được cấp phép.

Thậm chí có trường hợp doanh nghiệp khai thác cát kê khai nộp thuế với cơ quan thuế không đúng khối lượng cát thực tế đã báo cáo với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Các đơn vị được cấp phép khai thác cát thuộc dự án chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị thành phố Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu khai thác chậm tiến độ, công suất đạt thấp so với giấy phép xác định.

Trong đó có một tổ chức được cấp phép khai thác với diện tích nhỏ hơn nhiều so với diện tích được Bộ TN&MT phê duyệt tại dự án. Từ đó, dẫn đến việc thực hiện mục tiêu của dự án không được đảm bảo. Tuy nhiên cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương không có biện pháp kiểm tra, đôn đốc hoặc xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn xác định, từ tháng 7/2011-12/2020, UBND tỉnh An Giang đã cấp bốn giấy phép thăm dò khoáng sản cát sông tại khu vực không đấu giá nhưng không thực hiện thủ tục lựa chọn, tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản.

Chuyển Bộ Công an nếu không thu hồi giấy phép cấp sai

“Trách nhiệm đối với các hạn chế, vi phạm nêu trên thuộc về chủ tịch UBND tỉnh An Giang, phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, giám đốc Sở TN&MT giai đoạn 2011-2020 và các tổ chức, cá nhân có liên quan”, thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh An Giang khẩn trương xác định và thu nộp bổ sung vào ngân sách số tiền hơn 3,6 tỷ đồng là tiền cấp quyền khai thác khoáng sản chưa được xác định hoặc xác định chưa đúng và tiền nợ thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường.

Đồng thời, thu hồi các giấy phép khai thác cát đã cấp mới sau ngày 1/7/2011 và các giấy phép được cấp từ trước ngày 1/7/2011 nhưng được gia hạn sau ngày 1/7/2011 còn hiệu lực hoạt động (ngoại trừ các giấy phép được cấp thông qua đấu giá) mà không chỉ định cung cấp phục vụ cho các công trình.

Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát tình hình khai thác cát và nạo vét bùn sét đối với Công ty TNHH MTV MT Vạn Hưng Tùng và Công ty CP ĐT-XD-TM Tấn Thắng tại các khu vực thuộc dự án chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị thành phố Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trường hợp doanh nghiệp không có năng lực để triển khai theo đúng công suất và tiến độ dự án được duyệt thì xem xét việc thu hồi giấy phép khai thác theo quy định

“Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra, nếu chưa hoàn thành việc thu hồi, điều chỉnh đối với các giấy phép khai thác cát đã cấp và gia hạn còn hiệu lực hoạt động như nêu trên, Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển thông tin để cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật”, nội dung Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ thể hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.