Thời sự Quốc tế

Hàng trăm thủy thủ mắc kẹt ở các cảng của Ukraine

Theo giới chức ngành vận tải, 82 tàu với 418 thủy thủ vẫn đang mắc kẹt tại các cảng của Ukraine.

Hồi tháng 7, nhờ vai trò trung gian của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận lương thực về việc mở lại các cảng ở Biển Đen, lập hành lang vận tải an toàn trên biển nhằm nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine cũng như tạo điều kiện cho các chuyến tàu chở ngũ cốc, phân bón của Nga.

Tuy nhiên, thỏa thuận này chỉ áp dụng với tàu chở hàng khô tại 3 cảng của Ukraine trong khi hàng chục tàu khác, gồm tàu chở dầu, không được tiếp cận hành lang an toàn và vẫn mắc kẹt tại các cảng của Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, một số tuyến đường biển trong khu vực nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga trong khi phía Ukraine chặn một số cảng.

img

Cảng biển Odesa, Ukraine. Ảnh - Reuters

Phòng Vận tải biển Quốc tế (ICS) cho biết trước khi hành lang an toàn trên biển được thiết lập hồi tháng 7, đã có 6 tàu mắc kẹt tại cảng của Ukraine từ đầu chiến sự, được phép rời cảng.

Ông Emanuele Grimaldi - Chủ tịch ICS, cho biết mục đích thiết lập hành lang an toàn là nhằm tạo điều kiện cho tàu chở ngũ cốc rời cảng. Ngoài ra, do tình hình chiến sự, khu vực biển gần các cảng của Ukraine có rất nhiều thủy lôi, gây nguy hiểm cho hoạt động đi lại của tàu thuyền.

Ông Grimaldi cho biết, trong tuần này ICS đã trao đổi với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên Hợp Quốc để đẩy nhanh giải quyết tình trạng tàu bè tắc nghẽn tại các cảng ở Ukraine.

IMO chưa phản hồi trước thông tin trên.

Vào đầu chiến sự Ukraine, theo hãng tin Reuters, ước tính 2.000 thủy thủ từ khắp thế giới mắc kẹt trên 94 tàu tại các cảng biển ở Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.