Thời sự Quốc tế

Hành khách, nhân viên tẩy chay Boeing 737 Max, đòi xuống khỏi máy bay

03/03/2024, 10:01

Nhiều hành khách và thậm chí là cả nhân viên Boeing đã bày tỏ quan ngại và không muốn tham gia các chuyến bay sử dụng dòng máy bay Boeing 737 Max.

“Nếu là Boeing 737 Max tôi sẽ không đi”

Sau những bê bối về vấn đề an toàn của máy bay Boeing 737 Max, nhà sản xuất hàng đầu thế giới đã hứng chịu làn sóng tẩy chay từ nhiều hành khách.

Là một hành khách trên chuyến bay từ Seattle đến New Jersey của Alaska Airlines, anh Ed Pierson đã kiểm tra kỹ lưỡng từ khi đặt vé, tới lúc bước vào cửa an ninh, chắc chắn mình đang không bay trên máy bay Max của Boeing.

Trớ trêu thay, khi đã ổn định vào vị trí ngồi trên máy bay, anh phát hiện tờ hướng dẫn khẩn cấp viết rằng chiếc máy bay anh đang đi chính là dòng Max.

Ngay lập tức, người đàn ông đã yêu cầu nhân viên đặt lại chỗ trên một chiếc máy bay khác. Dù phải chờ cả ngày tại sân bay nhưng với anh Ed Pierson, điều này đáng giá khi không phải ngồi trên chiếc Max.

Máy bay Boeing 737 Max 9 của hãng hàng không Alaska.

Máy bay Boeing 737 Max 9 của hãng hàng không Alaska Airlines.

Từng làm việc tại Boeing hơn 10 năm với vai trò quản lý cấp cao phụ trách 737 Max trước khi trở thành Giám đốc Tổ chức An toàn Hàng không, anh Ed Pierson hiểu biết rõ về quy trình sản xuất và điều kiện an toàn của máy bay, nhất là dòng 737 Max.

Theo khảo sát của Reuters, có tới gần 70% số người Mỹ bày tỏ không tin tưởng và không chắc chắn khi bay trên dòng máy bay Max, trong khi một báo cáo khác tiết lộ 57% người khảo sát cho biết họ sẽ gần như không chọn bay trên chiếc Max.

Hai vụ tai nạn chết người cùng sự cố rơi cửa máy bay hồi đầu năm 2024 đã khiến anh không muốn ngồi trên bất cứ chiếc Max nào.

Không chỉ anh Pierson, nhiều hành khách đã chọn tẩy chay Boeing 737 Max kể từ sau hai vụ tai nạn thảm khốc tại Ethiopia và Indonesia, xảy ra liên tiếp chỉ trong vòng 5 tháng từ năm 2018 đến năm 2019 khiến 346 người thiệt mạng.

Trong khi đó, trang web đặt vé máy bay Kayak chứng kiến số lượng hành khách bỏ chọn chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max tăng gấp 15 lần kể từ thời điểm xảy ra sự cố rơi cửa trên chuyến bay của Alaska Airlines.

Lo ngại tai nạn còn tái diễn

Sau vụ rơi cửa máy bay Boeing 737 Max 9 trên chuyến bay của Alaska Airlines vừa qua, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cảnh báo những sự cố tương tự hoàn toàn có thể tái diễn.

Theo báo cáo điều tra vụ rơi cửa máy bay Boeing 737 Max 9, bốn bu lông cố định chốt cửa đã “không cánh mà bay”, trong khi nhiều bu lông khác trong tình trạng lỏng lẻo, với những lỗ khoan sai quy chuẩn, làm dấy lên những quan ngại về mức độ an toàn kỹ thuật của chiếc máy bay.

Trước đó, nguyên nhân của hai vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019 cũng được cho là do hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của dòng 737 Max 8 gặp sự cố.

Vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopia Airlines đã khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopia Airlines đã khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.

Vấn đề an toàn kỹ thuật của Boeing cũng bị những cựu nhân viên như anh Ed Pierson lên án chỉ trích.

“Những vấn đề tương tự hồi năm 2018 (thời điểm xảy ra vụ rơi máy bay Max 8 ở Indonesia) vẫn chưa được giải quyết. Nhà máy gây áp lực nặng nề lên các công nhân chế tạo máy bay, trong khi họ đã mắc nhiều lỗi về chất lượng sản xuất”, anh Ed Pierson cho biết.

Quan điểm trên cũng được nhà quản trị khủng hoảng khẩn cấp Elayne Grimes đồng tình. Cô cho biết, dường như Boeing đang ưu tiên lợi nhuận hơn là an toàn cho hành khách đi trên máy bay.

Thực tế, những quan ngại về an toàn thiết kế của 737 Max đã nảy sinh từ khi chiếc máy bay ra mắt vào năm 2017, khi một số đoạn tin nhắn nội bộ của nhân viên Boeing được hé lộ trong cuộc điều tra của NTSB, cho thấy họ không muốn tham gia tập huấn trên dòng phi cơ này.

Thậm chí có người còn ví von những người thiết kế và giám sát sản xuất Boeing 737 Max là những chú hề, đề cập tới thiết kế không đảm bảo an toàn của loại máy bay trên.

Trong báo cáo dài 238 trang công bố năm 2020 sau hai vụ tai nạn liên tiếp, NTSB khẳng định, Boeing mắc sai sót nghiêm trọng trong khâu thiết kế, phát triển và chứng nhận máy bay.

Trước áp lực khủng hoảng sau loạt sự cố với 737 Max, Boeing mới đây đã tiến hành đợt cải tổ nhân sự quản lý cấp cao, trong đó sa thải ông Ed Clark, người phụ trách chương trình phát triển Boeing 737 Max.

Vị trí phát nổ và bung cửa trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines. (Ảnh từ Reuters)

Vị trí phát nổ và bung cửa trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines. (Ảnh từ Reuters)

Ngày 28/2 vừa qua, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cho Boeing 90 ngày để đưa ra kế hoạch giải quyết các vấn đề về chất lượng và an toàn hàng không. Cơ quan này cũng đang phải hứng chịu những cáo buộc về lỗ hổng trong khâu quản lý khiến những chiếc máy bay mắc lỗi nghiêm trọng được đưa vào sử dụng.

Dù vậy, Boeing vẫn bày tỏ lạc quan về chất lượng những chiếc máy bay của hãng. Trong tuyên bố của mình, người phát ngôn Boeing thậm chí khẳng định độ tin cậy của dòng máy bay 737 Max gần như tuyệt đối.

“Mỗi ngày hơn 80 hãng hàng không khai thác khoảng 5.000 chuyến bay sử dụng 737 Max, chở hơn 700.000 hành khách đến nơi an toàn. Độ tin cậy của 737 Max là trên 99% và phù hợp với các mẫu máy bay thương mại khác”, người phát ngôn Boeing khẳng định.

Đại diện nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới cũng cho biết 737 Max sẽ là một trong những máy bay được kiểm tra kỹ lưỡng nhất trong lịch sử, do đó có thể hoàn toàn tin tưởng vào sự an toàn của dòng máy bay này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.