Y tế

Hi hữu cụ bà 107 tuổi được phẫu thuật thay khớp háng thành công

18/05/2023, 12:51

Trượt chân ngã gãy cổ xương đùi, cụ bà 107 tuổi - “xưa nay hiếm” may mắn được thay khớp háng thành công.

Bệnh nhân lớn tuổi nhất được thay khớp háng thành công

BV ĐK Quảng Ninh cho biết vừa phẫu thuật thay khớp háng toàn phần thành công cho cụ bà 107 tuổi. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay tại đây.

img

Các bác sĩ đã thay khớp háng thành công cho cụ bà 107 tuổi

Cách đây 2 tháng, cụ Trần Thị Ch. (107 tuổi, trú tại Cẩm Phả, Quảng Ninh) bị ngã đập mông xuống nền cứng, sau tai nạn cụ bà hạn chế vận động háng phải. Do thấy cụ tuổi cao sức yếu nên sau khi thăm khám tại y tế cơ sở gia đình quyết định đưa cụ về nhà chăm sóc theo dõi.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh của cụ Ch. ngày càng nặng nề hơn, đùi phải sưng đau, mất vận động, sinh hoạt phụ thuộc vào con cái. Gia đình đưa cụ Ch đến khám tại BV ĐK Quảng Ninh, được chẩn đoán cụ gãy cổ xương đùi phải và chỉ định mổ thay khớp háng nhân tạo.

Gãy cổ xương đùi là một tai nạn hay gặp ở người cao tuổi, chủ yếu là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất.

Phẫu thuật thay khớp háng hiện là phương pháp điều trị tối ưu đối với những ca gãy cổ xương đùi do chấn thương, giúp phục hồi chức năng vận động.

Mỗi năm, khoa Chấn thương chỉnh hình, BV ĐK tỉnh Quảng Ninh thực hiện thay khớp háng nhân tạo cho khoảng 150 – 200 ca ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó có bệnh nhân hơn 100 tuổi với kết quả khả quan.

Tuy nhiên do đây là bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ rủi ro trong và sau phẫu thuật cao nên các bác sĩ phải hội chẩn liên khoa, cân nhắc và chuẩn bị kỹ lưỡng cho ca mổ này.

Vừa mổ vừa trò chuyện động viên bệnh nhân

BS.CKII Lương Toàn Thắng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết: Ca phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân 107 tuổi dù là một thách thức với nhiều rủi ro biến chứng. Tuy nhiên nếu vì tuổi quá cao mà không phẫu thuật thì chắc chắn người bệnh chỉ có thể nằm một chỗ chịu đau đớn qua ngày, gia đình phải có người chăm sóc 24/24h. Hơn nữa, nằm lâu còn gây loét các vùng tỳ đè, viêm phổi ứ đọng, cơ thể dần suy kiệt dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

"Vì vậy, dù cụ Ch. đã 107 tuổi nhưng chúng tôi vẫn quyết định thực hiện phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân. Đây là điều vô cùng cần thiết, giúp bệnh nhân cao tuổi khỏe mạnh, vui vẻ trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường", BS. Thắng nói.

BS.CKI. Phạm Trung Đức, Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức cho biết: Cụ Ch. cao tuổi với thể trạng gầy yếu, tim phổi kém hoạt động, chức năng hô hấp suy giảm nên êkip không gây mê nội khí quản mà gây tê tủy sống để hạn chế nguy cơ biến chứng.

"Cụ Ch. tỉnh táo hoàn toàn trong suốt cuộc mổ diễn ra. Kíp mổ vừa thực hiện chuyên môn, vừa nói chuyện động viên để cụ trải qua cuộc mổ với tâm lý thoải mái, vui vẻ nhất. Đây là cụ bà cao tuổi nhất từ trước đến nay được thay khớp háng thành công. Trước đó chúng tôi cũng từng phẫu thuật cho cụ bà 102 tuổi với kết quả phục hồi tốt”, BS. Thắng thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.