Thời sự Quốc tế

Hình ảnh thỏ trên bộ tem mừng Quý Mão tại Trung Quốc hứng "bão" dư luận

Nhiều ý kiến cho rằng hình ảnh linh vật thỏ trên con tem mừng năm mới của Trung Quốc không phù hợp quan niệm thẩm mỹ truyền thống.

Ngày 5/1, Tập đoàn Bưu chính Trung Quốc (China Post) chính thức phát hành bộ 2 con tem có hình ảnh thỏ để mừng Tết Nguyên đán 2023. Theo lịch âm, năm mới 2023 là năm Quý Mão. Việt Nam là quốc gia duy nhất lấy mèo là con giáp đại diện cho năm mão trong khi các quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản lấy con thỏ làm đại diện.

Hai con tem hình thỏ của Trung Quốc do họa sĩ kỳ cựu của Trung Quốc - ông Huang Yongyu thiết kế. Tuy nhiên, con tem màu xanh gây nhiều ý kiến tranh cãi khi mô tả linh vật thỏ khác với hình ảnh dễ thương thường thấy của thỏ.

Trên con tem, ông Huang vẽ con thỏ màu xanh cầm bút trên tay phải và một bức thư trên tay trái. Điểm đáng chú ý là con thỏ có đôi mắt đỏ và nụ cười mà một số người dân Trung Quốc cho là “kỳ lạ”.

img

Bộ tem mừng năm mới 2023 do China Post phát hành. Ảnh - Xinhua

Do đó, kể từ khi bộ tem được giới thiệu vào cuối tháng 12/2022, mẫu tem này làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều trên các trang mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người cho rằng con tem này chưa thực sự phù hợp với quan điểm thẩm mỹ truyền thống của Trung Quốc.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến đánh giá hình ảnh chú thỏ màu xanh trông khá dễ thương. Trang web chính thức của China Post cho rằng hình ảnh chú thỏ thể hiện tinh thần tự do, truyền tải những lời chúc tốt đẹp nhất cho năm mới.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về bộ tem mới phát hành của China Post, Thời báo Hoàn cầu cho rằng tất cả ý kiến của người dân, bao gồm quan điểm cho rằng chú thỏ xanh “xấu xí” đều được đón nhận. Tuy nhiên, công chúng nên cởi mở trước những cách thể hiện nghệ thuật khác nhau.

img

Con tem mừng năm mới với hình ảnh chú thỏ xanh gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh - Xinhua

Theo Thời báo Hoàn cầu, việc người dân có quan điểm khác nhau khi cảm thụ tác phẩm nghệ thuật là hết sức bình thường. Thậm chí khi thảo luận về những kiệt tác nghệ thuật thế giới thì cũng hiếm khi chỉ có toàn bình luận tích cực.

Do đó, dù chú thỏ xanh là tác phẩm của nghệ sĩ hội họa bậc thầy thì cũng không thể tránh khỏi việc tác phẩm không làm hài lòng hay đáp ứng tiêu chuẩn thẩm mỹ của tất cả người dân.

Cũng theo tờ báo, sự đa dạng trong thẩm mỹ là vô cùng quan trọng trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Bản chất thường xuyên thay đổi chính là yếu tố giúp nghệ thuật luôn tươi mới, đầy sức sống trong con mắt của công chúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.