Quản lý

Hơn 30.000 phương tiện vận tải tại Đà Nẵng không truyền dữ liệu giám sát hành trình

04/05/2024, 10:29

Sở GTVT TP Đà Nẵng xác định hơn 30.000 ô tô kinh doanh vận tải không không truyền dữ liệu giám sát hành trình, hơn 20.000 trường hợp vi phạm thời gian lái xe.

Ngày 4/5, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, vừa có văn bản gửi Công an các tỉnh, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô, các đơn vị quản lý và khai thác bến xe khách… về việc tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) và quá thời gian làm việc trong ngày.

Hơn 30.000 phương tiện vận tải tại Đà Nẵng không truyền dữ liệu giám sát hành trình- Ảnh 1.

Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn. (Ảnh: Sở GTVT TP Đà Nẵng).

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, qua kết quả trích xuất dữ liệu thiết bị GSHT của phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố trong quý I/2024, phát hiện rất nhiều phương tiện vi phạm thời gian làm việc trong ngày và thời gian lái xe, không truyền dữ liệu về phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam.

Cụ thể, trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị GSHT về Cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.

Các phương tiện vi phạm thời gian làm việc, thời gian lái xe trong quý I/2024 cũng hơn 20.000 xe. Trong đó, tháng 1 có 6.030 xe quá trên 4 tiếng, thậm chí quá cả 10 tiếng, tháng 2 là 7.383 xe và tháng 3 là 6.119 xe.

Sở GTVT TP Đà Nẵng đề nghị công an và Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp và chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra phương tiện và xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Sở GTVT cũng đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô rà soát lại toàn bộ phương tiện, duy trì hoạt động của các thiết bị GSHT truyền dẫn, lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định…

Các đơn vị quản lý khai thác, kinh doanh bến xe khách có trách nhiệm kiểm tra điều kiện an toàn của ô tô, tài xế. Nếu phát hiện phương tiện thiết bị GSHT và camera không truyền dữ liệu, nhân viên, lái xe uống rượu, bia thì dừng ngay việc ký lệnh xe xuất bến.

Duy trì thường xuyên kiểm tra điều kiện của phương tiện, đặc biệt đối với những xe chạy ban đêm có cự ly trên 300km, nhất là xe giường nằm. Nếu không đủ tiêu chuẩn số lượng lái xe thì kiên quyết không cho xe xuất bến và thông báo cho đơn vị quản lý biết để khắc phục và bố trí xe thay thế. Nếu đơn vị không khắc phục yêu cầu bến xe báo cáo về Sở để xử lý đơn vị có phương tiện đó.

Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng giao thanh tra sở phối hợp các lực lượng chức năng xử lý nghiêm phương tiện vi phạm. 

Giao các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới không cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới nếu thiết bị GSHHT, camera (đối với xe phải lắp đặt) không hoạt động hoặc không có tín hiệu truyền dẫn. Phải đảm bảo tất cả các phương tiện được cấp Giấy chứng nhận đều đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đối với ô tô khách, cần tăng cường kiểm tra khoang hành lý, khoang hành khách để phát hiện và ngăn ngừa việc chủ xe tự ý độ chế, đấu nối, lắp thêm các thiết bị không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 23/1, xe khách BKS 47B - 010.67 do tài xế Phương Thanh Tùng (36 tuổi, trú huyện EaH' Leo, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển, chạy trên tuyến La Sơn - Hòa Liên (địa phận xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) hướng Nam - Bắc.
Đến Km 36+400 xe khách bất ngờ lao ra khỏi đường, đâm vào hộ lan cứng bê tông cốt thép và rơi xuống vực sâu. Vụ việc làm 2 người tử vong, 20 người bị thương.
Xe khách này được xác định đã không gửi dữ liệu giám sát hành trình suốt 2 ngày cho đến thời điểm gặp nạn.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.