Đường bộ

Hợp long cầu cạn dài nhất cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

21/03/2024, 20:00

Ngày 21/3, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tổ chức hợp long cầu cạn Thần Vũ 2, dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Cầu Thần Vũ 2 có tổng chiều dài gần 1.300m, là cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cầu gồm 31 trụ, trong đó trụ cao nhất gần 50m và 2 mố với 32 nhịp, 224 dầm, mỗi phiến dầm dài 38m.

Hợp long cầu cạn dài nhất cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 1.

Các kỹ sư, công nhân gác phiến dầm cuối cùng cầu vượt Thần Vũ 2.

Cầu Thần Vũ 2 thuộc gói thầu XL02, với tổng mức đầu tư lên đến 320 tỷ đồng.

Cầu được Binh đoàn Trường Sơn bắt đầu tổ chức thi công từ đầu năm 2022. Thời gian đầu do bất lợi về thời tiết, mưa liên tục và hỗ trợ người dân trong chặt hạ thông để GPMB… nên xuất phát chậm hơn các công trình khác trên tuyến. 

Cầu nằm ở địa hình hiểm trở, rừng núi cheo leo, trong khi trụ cầu rất cao. Ngoài ra, quá trình thi công cầu đúng vào dịp giá nguyên, nhiên liệu tăng phi mã khiến nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn.

“Với thương hiệu, uy tín, đơn vị đã chủ động lập kế hoạch chi tiết, cụ thể và sát với thực tế nhất. Đồng thời chủ động công việc và nguồn tài chính để đảm bảo nguồn vật tư, vật liệu để vượt qua mọi khó khăn”, Trung tá Đinh Công Thắng - Chỉ huy trưởng công trình cầu Thần Vũ 2 nói và cho biết thêm:

Hợp long cầu cạn dài nhất cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 2.

Dựa vào địa hình, Xí nghiệp 28.3, Chi nhánh Trường Sơn 28, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tổ chức bãi đúc dầm trên đỉnh đồi sau đó tiến hành lao dầm dọc về cả 2 phía từ đó đẩy nhanh tiến độ (Ảnh tư liệu).

Để đẩy nhanh tiến độ, trong quá trình thi công, đơn vị cũng đã chủ động đưa ra các giải pháp thi công thiết thực, hiệu quả. Cụ thể, dựa vào địa hình thi công, đơn vị đã tổ chức làm bãi đúc dầm ở trên đỉnh đồi cao, sau đó tiến hành lao dầm dọc về cả 2 phía, kết hợp với mũi lao ngang. Nhờ đó, thời điểm cao nhất, 1 tháng đơn vị có thể lao được 5 nhịp, còn trung bình là 3 nhịp/tháng.

Cũng theo ông Thắng, hiện đơn vị đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để đến cuối tháng 3/2024 sẽ đổ bê tông xong mặt cầu và lan can.

Đến đầu tháng 4/2024 sẽ tiến hành thảm bê tông mặt cầu, và hoàn thành xong xuôi vào 20/4/2024, vượt kế hoạch 10 ngày.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài là 49,3km, đi qua 2 tỉnh: Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), có tổng mức đầu tư 11.157tỷ đồng; được khởi công vào ngày 22/5/2021.

Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn từ đầu tuyến đến QL46B phải hoàn thành vào dịp 30/4/2024.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.