Thời sự Quốc tế

Iran kết án 10 quân nhân bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine

17/04/2023, 16:50

Ngày 16/4, tòa án tại Tehran kết án 10 quân nhân Iran liên quan đến vụ bắn rơi máy bay chở khách của Ukrainian Airlines vào năm 2020.

Theo hãng tin Mehr News, bị cáo chính trong phiên tòa là chỉ huy hệ thống tên lửa đất đối không Tor M1 đã bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu 752 của hãng hàng không Ukrainian Airlines vào năm 2020, khiến 176 người thiệt mạng.

Người chỉ huy (không được công khai danh tính) bị kết án 13 năm tù.

Những bị cáo khác là quân nhân tại đơn vị phòng không đã sử dụng tên lửa bắn nhầm máy bay Ukraine.

Theo nội dung phán quyết của tòa án tại Tehran, chiếc máy bay chở khách bị bắn hạ do “sai sót của con người”. Theo đó, viên chỉ huy đã phóng tên lửa vào máy bay hai lần, “trái với mệnh lệnh của sở chỉ huy và các hướng dẫn khác”.

img

Mảnh vỡ chiếc máy bay của hãng hàng không Ukrainian Airlines tại hiện trường vụ rơi máy bay cách Thủ đô Tehran, Iran khoảng 50km về phía Nam (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, ngày 16/4, Hiệp hội Gia đình nạn nhân Chuyến bay PS752 - tổ chức quốc tế tìm kiếm công lý cho những nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc, đã ra thông báo lên án phán quyết của tòa là “giả tạo” khi không truy tố những người chịu trách nhiệm, thay vào đó, lại truy tố 10 quân nhân cấp thấp có danh tính không rõ ràng.

Tổ chức này cho rằng, việc xét xử vẫn chưa ngã ngũ và đang yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế can thiệp.

Chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ukrainian Airlines khởi hành từ Sân bay Imam Khomeini, Tehran ngày 8/1/2020 đi Thủ đô Kiev, Ukraine thì bị tên lửa bắn hạ ngay sau khi cất cánh.

Vài ngày sau khi sự việc xảy ra, giới chức Iran thừa nhận lực lượng phòng không thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắn hạ chiếc máy bay do chỉ huy đơn vị phòng không xác nhận nhầm đây là tên lửa hành trình.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh.

Vụ bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo tấn công căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq nhằm đáp trả vụ máy bay không người lái của Mỹ sát hại Tướng Qassem Soleimani - chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.