Hồ sơ tài liệu

Iraq đứng ngồi không yên vì lo IS ở Mosul trốn sang Syria

19/10/2016, 19:05
image

Thủ tướng Iraq hôm 18/10 bày tỏ lo ngại trước việc nhiều khả năng các tay súng IS trốn sang nước láng giềng Syria.

Liên quân chính phủ do Mỹ dẫn đầu đang hỗ trợ các

Liên quân chính phủ do Mỹ dẫn đầu đang hỗ trợ các lực lượng chính phủ Iraq tái chiếm Mosul (Ảnh: Reuters)

Ông Al-Abadi tuyên bố, liên quân do Mỹ đứng đầu có trách nhiệm phải ngăn chặn các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) từ thành phố Mosul trốn sang nước láng giềng Syria, theo Reuters.

Sau 3 tháng chờ đợi, liên quân do Mỹ dẫn đầu hiện đang hỗ trợ trên không và trên bộ cho chính phủ Iraq và lực lượng người Kurd tiến hành chiến dịch giải phóng Mosul - căn cứ địa đô thị lớn cuối cùng của IS tại Iraq mà nhóm Hồi giáo cực đoan này chiếm được năm 2014.

Cùng ngày, các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria al-Assad cáo buộc liên quân có kế hoạch mở hành lang an toàn vào Syria cho các tay súng IS tháo chạy khỏi Mosul.

Xem video IS phun sơn lên trán tù nhân rồi giơ súng bắn:

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Barck Obama bày tỏ tin tưởng, các lực lượng vũ trang Iraq với sự hỗ trợ của liên quân (gồm Mỹ, Italia và các nước khác) sẽ đánh bại được nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong chiến dịch quân sự ở Mosul – căn cứ địa lớn, trung tâm đầu não của IS tại Iraq.

Ông Obama cũng nhấn mạnh việc cần có kế hoạch ứng phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo sau khi thành phố này được giải phóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.