An ninh hình sự

Kẻ bắt cóc bé trai ở Hà Nội đe dọa mẹ nạn nhân: "Thích tiền hay thích con?"

15/08/2023, 19:09

Công an Hà Nội cho biết, Trung ấn định số tiền chuộc, không cho gia đình cháu bé mặc cả và còn đe dọa: "Thích tiền hay thích con?".

>>> Kẻ bắt cóc bé trai ở Hà Nội đòi 15 tỷ tiền chuộc, nổ súng bắn một cảnh sát

>>> Lời kể nhân chứng và hành trình truy tìm kẻ bắt cóc bé trai tại Hà Nội

Chiều 15/8, tại buổi thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ bắt cóc trẻ em nhằm tống tiền xảy tại khu đô thị Việt Hưng ở quận Long Biên, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng (Phó giám đốc Công an TP Hà Nội) cho biết, khi gây án, đối tượng Nguyễn Đức Trung (31 tuổi, trú tại huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) đi một mình và sử dụng xe ô tô để thực hiện hành vi bắt cóc cháu bé.

"Thấy cháu bé đến thì đối tượng bế vào trong xe, ôm vào lòng, ngồi trước mặt ghế lái rồi điều khiển xe bỏ chạy. Đây là hành động không thể chấp nhận được, lại nằm ở giữa Thủ đô", thiếu tướng Tùng nhấn mạnh.

img

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng kể lại hành trình phá án.

Kết quả điều tra cho thấy, Trung không có quan hệ gì với gia đình bị hại. Nghi can khai bản thân không có công ăn việc làm, cũng chưa có tiền án, tiền sự.

Do nợ nần, anh ta chuẩn bị trước các công cụ để thực hiện hành vi. Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ việc Trung có theo dõi gia đình nạn nhân hay không.

Trước khi gây án, Trung liên hệ với gia đình cháu bé với giọng nói "rất xã hội". Sau khi ấn định số tiền chuộc, tên này không cho đối phương mặc cả, mà còn nói rõ: "Thích tiền hay thích con?".

Bắt cóc bé trai đưa lên xe ô tô, ban đầu Trung đưa ra địa điểm nhận tiền và trao trả người là cầu Thanh Trì (Hà Nội). Tuy nhiên, sau đó Trung lại chuyển địa điểm. "Quá trình theo dõi, lực lượng cảnh sát hình sự vẫn luôn bám sát", thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng kể lại.

Khi đến khu công nghiệp Đồng Văn (tỉnh Hà Nam, cách hiện trường hơn 60km), kẻ bắt cóc tiếp tục điều tiết địa điểm, mục đích để xem có ai đeo bám không. Tuy nhiên, bằng những biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát đã giải cứu bé trai một cách an toàn.

"Chúng tôi xác định, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cháu bé. Do đó, sau khi gia đình cháu bé trao tiền và đối tượng trao trả cháu bé thì chúng tôi mới hành động. Đúng như dự báo của chúng tôi, khi đối tượng giao cháu bé xong, nạn nhân giao tiền thì lực lượng chức năng tiến hành truy đuổi. Sau đó, đối tượng đã bắn lại và làm một đồng chí bị thương", thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ.

Liên quan khẩu súng nghi phạm gây án, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, qua khai thác, khẩu súng này do nghi phạm mua trên mạng. Trong khẩu súng còn 6 viên đạn.

Cũng theo Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, Trung đã có sự chuẩn bị trước khi thực hiện hành vi bắt cóc. Theo đó, Trung chuẩn bị cả súng và các biển số xe giả nhằm tẩu thoát và chống trả lực lượng chức năng.

Theo cơ quan công an, khoảng 19h40 ngày 14/8, Công an phường Việt Hưng nhận tin báo từ gia đình chị Đ.T.H (trú tại khu đô thị Việt Hưng) về việc con trai sinh năm 2016 của chị đang đi xe đạp gần nhà, thì bị một người đàn ông (sau này xác định là Trung) đeo khẩu trang bắt cóc, đưa lên ô tô.

Tiếp đó, chị H nhận được điện thoại yêu cầu gia đình nộp 15 tỷ đồng để chuộc con. Nhận được tin báo án, Giám đốc CATP đã chủ trì họp với lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị, thống nhất phương án giải cứu con tin.

img

Khu vực nghi can bắt cóc bé trai.

Trải qua gần 10 tiếng từ khi xảy ra vụ án, khoảng 5h ngày 15/8, các đơn vị nghiệp vụ Công an Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Đức Trung. Nghi can khai do vay nợ tiền nhiều người nhưng không có khả năng chi trả, anh ta nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản của các nhà dân sinh sống ở những khu đô thị cao cấp tại Hà Nội.

Khoảng 9h ngày 14/8, Trung lái xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning lắp biển số giả 29A-24xxx, mang theo khẩu súng bắn đạn cao su (Trung khai mua từ trước) rồi đến khu đô thị mới Việt Hưng để trộm cắp tài sản.

Do không trộm được gì, khoảng 18h30 cùng ngày, Trung mua băng dính và nhiều dụng cụ khác để thực hiện hành vi bắt cóc cháu bé. Sáng sớm 15/8, Trung đưa cháu bé đến đường gom trong khu công nghiệp Đồng Văn thì bị lực lượng thuộc Công an Hà Nội bắt giữ.

Hiện, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ, tài liệu chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can; đồng thời mở rộng điều tra làm rõ đối tượng liên quan (nếu có) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.