Hỏi - Đáp

Kẻ xả khí độc giết chết vợ và 3 con đối diện mức án nào?

25/08/2023, 20:52

Nghi phạm nhận thức việc dùng khí CO để xả vào phòng ngủ là nguy hiểm đến tính mạng của vợ con nhưng vẫn tìm mọi cách để thực hiện đến cùng.

Chiều 25/8, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hồ Xuân Hải (SN 1971, trú tại xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm) về tội giết người.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Hữu Trường, Công ty Luật Nguyễn Hữu Trường (Đoàn luật sư Khánh Hoà) phân tích, hành vi bị can Hải xả khí CO khiến vợ và 3 con tử vong vào ngày 23/8 không chỉ gây rúng động dư luận mà còn đối mặt với sự trừng trị pháp luật.

img

Chân dung bị can Hồ Xuân Hải.

Theo quy định Bộ luật Hình sự hiện hành, người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Giết 2 người trở lên; giết người dưới 16 tuổi.

Luật sư Trường phân tích, căn cứ các quy định pháp luật, bị cáo có khả năng sẽ bị áp dụng 2 tình tiết định khung tại Khoản 1 của Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung) vì hành vi phạm tội của nghi can đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người chết, trong đó có 2 người dưới 16 tuổi.

Hành vi khách quan của tội giết người có thể là hành vi dùng vũ lực hoặc không dùng vũ lực hoặc mọi thủ đoạn nhằm tước đoạt đi tính mạng của người khác hay nói cách khác.

Trường hợp này, hành vi của đối tượng Hải không dùng vũ lực lực nhưng đã dùng các thủ đoạn khác. Cụ thể là dùng khí độc CO để đầu độc cơ thể, gây ra cái chết cho nạn nhận.

“Nghi phạm nhận thức được việc dùng CO để xả vào phòng ngủ là nguy hiểm đến tính mạng của vợ con nhưng vẫn tìm mọi cách để thực hiện đến cùng.

Những vấn đề phát sinh trong cuộc sống, gia đình bất kể ai cũng phải lựa chọn những giải pháp xử lý phù hợp, nhưng ở đây nghi phạm lại chọn một giải pháp sai lầm, vi phạm pháp luật để giải quyết sự khó khăn là điều đang tiếc. Hậu quả hành vi của nghi phạm đã làm 4 người thân trong gia đình thiệt mạng”, luật sư Trường nói.

img

Lực lượng chức năng phong toả hiện trường để điều tra vụ án.

Liên hệ với những vụ án gây bức xúc trong xã hội thời gian qua, luật sư Nguyễn Hữu Trường cho biết thêm: “Gần đây, hàng loạt những vụ án về bạo hành, giết người xảy ra khiến dư luận xã hội phẫn nộ, lên án gay gắt.

Trước hiện trạng này, nhiều người cảm thấy bàng hoàng và đau lòng về vấn đề xuống cấp đạo đức, gây tác động tiêu cực tới đạo đức xã hội. Vì vậy, cần sớm đưa ra biện pháp để chấm dứt những câu chuyện bi thương này”.

Tìm hiểu của phóng viên, CO, CO2 là khí không màu, không mùi, không vị; không nhìn, ngửi hay cảm nhận được nhưng khả năng gây tử vong rất cao.

Trong đó, khí CO2 gây ngạt, hôn mê còn khí CO nếu hít phải với lượng lớn, nồng độ oxy trong máu giảm gây nên hiện tượng ngạt...

Trưa ngày 23/8, tại căn nhà của gia đình Hồ Xuân Hải có 5 người nằm bất động. Lực lượng chức năng xác định, vợ và 3 con gái của Hồ Xuân Hải đã tử vong. Hải đang thoi thóp và được đưa đi cấp cứu.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã thu giữ một bình kim loại chứa khí CO. Khám nghiệm các tử thi, lực lượng chức năng xác định, nguyên nhân dẫn đến 4 mẹ con tử vong là do ngộ độc khí CO.

Sau khi được chữa trị, Hải khai nhận, do đầu tư trang trại nuôi heo nhưng thất bại, lâm vào cảnh nợ nần nên đã đầu độc cả gia đình bằng khí CO.

Đêm 22 rạng sáng 23/8, sau khi vợ và các con ngủ say, Hải xả khí CO vào phòng ngủ. Người đàn ông này sau đó cũng vào phòng, hít khí độc nhưng không chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.