Hàng không

Khẩn trương khắc phục bong tróc bề mặt đường băng sân bay Vinh

03/07/2023, 11:47

Đường băng sân bay Vinh bị bong tróc lớp bê tông nhựa bề mặt khiến nhiều chuyến bay bị tạm hoãn. Ngành chức năng đang khẩn trương khắc phục.

Sáng 3/7, đường băng ở sân bay Vinh bất ngờ gặp sự cố khi lớp bê tông nhựa bề mặt bị bong một mảng lớn. Sự việc đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến.

img

Đường băng ở sân bay Vinh bị bong một mảng lớn

“Sáng nay có 4 chuyến bay lên và xuống bình thường. Sau đó, khi một tàu bay chuyến Vinh - TP.HCM đi ra đường băng thì phát hiện một mảng lớn đường băng bị bong, nứt vỡ. Đến khoảng 10h30 các chuyến bay đi, đến Cảng hàng không quốc tế Vinh không thể tiếp nhận các chuyến bay.

Vụ việc khiến một số chuyến bay của các hãng hàng không đến Sân bay Vinh buộc chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay ở Thanh Hóa”, một cán bộ cảng vụ tại sân bay cho biết.

Xác nhận thông tin, ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh, cho biết: Sự cố xuất hiện từ sáng nay, sau khi có 4 chuyến bay cất hạ cánh.

img

Diện tích mặt bê tông nhựa bị bong bật tuy không lớn, nhưng có thể ảnh hưởng đến an toàn bay, nên nhà chức trách quyết định tạm hoãn tất cả các chuyến bay để khắc phục

Thời điểm phát hiện sự cố, nhận thấy có thể ảnh hưởng đến an toàn bay nên Cảng hàng không đã thông báo cho Không lưu, Cảng vụ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không có chuyến bay khai thác tại sân bay Vinh tạm dừng hoạt động trong thời gian khắc phục sự cố.

Cảng cũng phát đi thông báo, xin lỗi tới các hành khách để hành khách nắm và chủ động kế hoạch của mình.

“Có khoảng 20 chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cố. Dự kiến trong chiều nay, chúng tôi sẽ cho khắc phục xong sự cố ở đường băng, đảm bảo cho việc cất hạ cánh trở lại”, ông Thư nói.

Về nguyên nhân của sự cố, ông Thư cho biết: “Bước đầu xác định, do lớp bê tông nhựa bề mặt bị mất kết dính với lớp bê tông xi măng bên dưới, dẫn đến bong bật. Phương án xử lý là cho bóc đi rồi thảm lại một lớp khác, việc này không khó và đây cũng chỉ là hoạt động duy tu sửa chữa thông thường khi lớp bê tông nhựa hư hỏng”.

Theo ông Thư, đường băng này được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2003, đến nay đã đạt tuổi thọ 20 năm, cần phải nâng cấp sửa chữa. Cộng với thời gian vừa qua ở Nghệ An xảy ra tình trạng nắng nóng kéo dài rồi mưa liên tục, rất có thể đây là nguyên nhân để dẫn đến sự cố kể trên.

Trao đổi với đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) được biết, vào lúc 9h35 ngày 3/7, Cảng HKQT Vinh nhận được thông tin từ Đài Kiểm soát không lưu về việc phát hiện các mảng bê tông nhựa bong tróc tại vị trí đầu đường Cất hạ cánh 17 (CHC17).

Ngay lập tức, Cảng HKQT Vinh đã tổ chức kiểm tra tình trạng đường cất hạ cánh (CHC). Kết quả phát hiện đầu CHC17 đường CHC có khu vực bong tróc bề mặt bê tông nhựa rộng khoảng 40m2.

Tại thời điểm phát hiện sự cố, nhận thấy ảnh hưởng đến an toàn bay nên Cảng HKQT Vinh đã báo cáo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cục Hàng không Việt Nam xin đóng cửa tạm thời trong 24 giờ (từ 10h50 ngày 3/7 đến 10h50 ngày 4/7) để khắc phục sửa chữa, đồng thời thông báo cho các hãng hàng không có chuyến bay khai thác tại Cảng HKQT Vinh tạm dừng hoạt động và thông báo kịp thời cho hành khách.

Cảng HKQT Vinh cũng phát đi thông báo, xin lỗi tới các hành khách để hành khách nắm và chủ động kế hoạch của mình. Phương án xử lý sự cố là cào bóc lớp bê tông hiện tại và thảm lại một lớp khác.

Đây là hoạt động duy tu sửa chữa thông thường khi lớp bê thông nhựa bị bong tróc, hư hỏng. Hiện, Cảng HKQT Vinh đang khẩn trương thi công sửa chữa để đưa đường CHC hoạt động khai thác tại Cảng trở lại sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.