Đường bộ

Khi nào có kết quả nghiên cứu cát biển làm vật liệu san lấp cao tốc?

23/05/2023, 17:19

Bộ GTVT cho biết, nhanh nhất đến cuối năm 2023 mới xác định được khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cát biển trong thi công cao tốc.

Hai năm tới, vật liệu thi công cao tốc vẫn phụ thuộc vào cát sông

Liên quan đến tình hình nghiên cứu vật liệu cát biển thi công đường bộ cao tốc vùng ĐBSCL, Bộ GTVT cho biết, theo khảo sát về nguồn, trữ lượng, các mỏ đang khai thác, hiện nay, tỉnh Trà Vinh đã cấp phép khai thác 1 mỏ với trữ lượng còn lại hơn 1,1 triệu m3, công suất khai thác là 0,4 triệu m3/năm.

img

Trong hai năm tới, nguồn vật liệu thi công đắp nền đường cao tốc khu vực ĐBSCL vẫn chủ yếu phụ thuộc vào cát sông - Ảnh minh hoạ

Các mỏ quy hoạch hiện có 3 vị trí mỏ quy hoạch với trữ lượng gần 14 tỷ m3. Trong đó, tỉnh Trà Vinh có 2 vị trí với trữ lượng khoảng 2,1 triệu m3; tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng khá lớn, khoảng 13,9 tỷ m3 nằm cách bờ biển khoảng 40km.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt và tiến hành triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia “Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu san, đắp nền đường”.

Công tác triển khai thí nghiệm trong phòng và chuẩn bị triển khai thi công thí điểm ngoài thực địa đã được chuẩn bị.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai dự án “Đánh giá tài nguyên khoảng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hệ thống giao thông, đô thị vùng ĐBSCL” trên phạm vi khu vực biển nằm cách bờ (đất liền) chủ yếu từ 10 - 25km, độ sâu từ 10 - 30m.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Bộ GTVT cũng đã kịp thời phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường sử dụng cho các dự án giao thông tại khu vực ĐBSCL.

“Kết quả thí nghiệm mẫu cát biển lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng cho thấy, cát biển tại khu vực lấy mẫu có các chỉ tiêu cơ lý cơ bản đáp ứng yêu cầu cho cát đắp nền đường.

Việc triển khai ngoài hiện trường đã thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Dự kiến, công tác thi công sẽ hoàn thành trong tháng 5/2023, tiến hành quan trắc đến tháng 11/2023. Kết quả đánh giá sẽ được đưa ra vào cuối năm 2023”, Bộ GTVT thông tin và khẳng định, nhanh nhất đến cuối năm 2023 mới có thể xác định được khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cát biển sử dụng làm vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc.

Trước mắt, trong năm 2023 và 2024, nguồn vật liệu san lấp cho các dự án chủ yếu vẫn là cát sông.

img

Hiện nay, nguồn cát đắp thi công cao tốc Bắc - Nam qua khu vực ĐBSCL vẫn gặp nhiều khó khăn về nguồn cung - Ảnh minh họa

Dự án vẫn gặp khó nguồn cung

Thông tin thêm về nhu cầu vật liệu các dự án khu vực ĐBSCL hiện nay, Bộ GTVT cho biết, giai đoạn từ nay đến năm 2025, các dự án cao tốc trong khu vực sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát là rất lớn, khoảng 54 triệu m3 và chủ yếu tập trung trong các năm 2023 và 2024.

Với hai dự án thành phần cao tốc phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, tổng nhu cầu cát đắp khoảng hơn 18 triệu m3 vẫn đang gặp khó khăn về nguồn cung.

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Chủ đầu tư dự án đã làm việc với lãnh đạo các tỉnh Đồng Tháp, An Giang để thống nhất việc cung cấp vật liệu cát đắp cho các dự án.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ giải quyết được khoảng 3 triệu m3 cho cả hai dự án thành phần.

Trong đó, tỉnh An Giang đề xuất 4 mỏ (tăng 50% công suất) để cung cấp khoảng 1,1 triệu m3, đang chờ thông qua HĐND tỉnh phê duyệt.

Tỉnh Đồng Tháp tăng công suất 2 mỏ và mở 2 mỏ mới, cung cấp cho dự án gần 1,9 triệu m3 (0,371 triệu m3 tăng 50% công suất và 1,52 triệu m3 mở mỏ mới).

“Hiện tại, địa phương đã có quyết định tăng công suất mỏ và đang thực hiện các thủ tục để mở mỏ”, Bộ GTVT cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.