Đường bộ

Vật liệu cát đắp cản tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

13/04/2023, 17:30

Theo thống kê, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau cần tới hơn 18 triệu m3 nhưng đến nay cát về công trình chỉ được khoảng 2%.

Thiếu cát đắp trầm trọng

Ngày 13/4, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau đang chậm tiến độ so với yêu cầu. Một trong những nguyên nhân quan trọng được xác định do thiếu vật liệu cát đắp trầm trọng.

img

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau đã được đào hữu cơ nhưng trong một thời gian dài không có cát để đắp nền đường. Ảnh Lê An

Cụ thể, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km được phân thành 2 dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Tại hiện trường, theo thông tin của Báo Giao thông, toàn tuyến đã đào được khoảng 37km, đồng thời tổ chức thi công 39 cầu đã có mặt bằng và đường tiếp cận. Lũy kế sản lượng đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt khoảng 1,1%, đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 0,5% so với giá trị hợp đồng.

Theo chủ đầu tư, trước khó khăn về nguồn cát, đơn vị đã phối hợp cùng nhà thầu chủ động làm việc với tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp. Hiện tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT và Bộ TN&MT khả năng cung ứng cát cho cao tốc khoảng 1,9 triệu m3.

Đồng thời tỉnh cũng đã quyết định nâng công suất mỏ cát đang khai thác để cung ứng cho dự án khoảng 0,37 triệu m3. Tuy nhiên, con số này chỉ đáp ứng khoảng 2% so với nhu cầu của dự án. Điều này dẫn đến việc nhiều đoạn tuyến đã được nhà thầu thi công đào hữu cơ, đắp bờ ao... hàng chục km nhưng không có cát để đắp.

Về mặt bằng, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho hay: Trên đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, địa phương đã bàn giao mặt bằng khoảng 82%, nhưng chiều dài tuyến có thể thi công được chỉ khoảng 75%. Trong đó có 16/40 vị trí xây dựng cầu trên tuyến còn vướng mặt bằng chưa thể thi công.

Đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã bàn giao mặt bằng khoảng 84%, mặt bằng có thể thi công được khoảng 67%. Hiện vẫn còn tới 59/88 vị trí thi công cầu bị vướng mặt bằng.

Khó khăn về nguồn cung ứng cát

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 các dự án cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát lên tới hơn 53 triệu m3. Trong đó, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau là hơn 18 triệu m3.

Hiện chỉ có 8 tỉnh khu vực ĐBSCL cấp 64 giấy phép khai thác với tổng trữ lượng khoảng 80 triệu m3, công suất khai thác khoảng 17 triệu m3/năm. Trữ lượng cát san lấp còn lại của các mỏ đã cấp phép chỉ khoảng 37 triệu m3.

Đáng nói hơn, trong số này, chỉ có khoảng 24 mỏ có chất lượng đáp ứng yêu cầu đắp nền đường với công suất khai thác hàng năm khoảng 8 triệu m3, tập trung tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Tuy nhiên với trữ lượng còn lại và nếu chỉ tăng công suất khai thác các mỏ này thêm 50% (khoảng 6 triệu m3) trong 2 năm theo Nghị quyết 18, lượng cát khai thác được không thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Được biết, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị An Giang và Đồng Tháp mỗi tỉnh bố trí 7 triệu m3, Vĩnh Long bố trí 5 triệu m3 cát cho dự án. Đến nay, tỉnh An Giang đã có chủ trương cấp hơn 1 triệu m3, Đồng Tháp cấp gần 2 triệu m3. Riêng tỉnh Vĩnh Long vẫn đang xác định mỏ để giới thiệu cho dự án.

Hiện chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang phối hợp với địa phương để triển khai các thủ tục tăng công suất mỏ và các thủ tục thăm dò, mở mỏ mới. Tuy nhiên khối lượng còn lại cần cho dự án là rất lớn.

“Để đảm bảo nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm ngành GTVT tại khu vực ĐBSCL theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ GTVT đã tổng hợp nhu cầu các loại vật liệu theo tiến độ triển khai các dự án 12 gửi Bộ TN&MT để thực hiện phân bổ, điều phối nguồn cát cho các dự án.

Bộ TN&MT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL cung cấp số liệu về khả năng cung ứng vật liệu để phân bổ, điều phối theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà”, Bộ GTVT thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.