Pháp đình

Không làm quen được, chi 20 tỷ để điều Giám đốc Đinh Văn Nơi đi nơi khác

08/05/2023, 14:19

Mãnh khai, định làm quen với Giám đốc Đinh Văn Nơi để tăng uy tín làm ăn nhưng không được nên chi 20 tỷ cho nhóm Trọng để điều chuyển ông Nơi.

Ngày 8/5, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa đưa vụ án giám đốc doanh nghiệp chi 20 tỷ đồng điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác ra xét xử sơ thẩm.

img

Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo trong vụ án gồm: Trần Trí Mãnh (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Gia Thịnh) bị truy tố về tội đưa hối lộ; Đào Ngọc Cảnh, Ngô Văn Trọng (ngụ Quảng Ngãi), Hoàng Thị Tâm (ngụ TP Hà Nội), Vũ Văn Quý (ngụ Hải Phòng) cùng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng bị cáo Quý còn bị truy tố thêm tội rửa tiền.

Theo cáo trạng, công ty của Mãnh kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe máy các loại tại TP Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Mãnh lo sợ việc tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế theo chỉ đạo của Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh (thời điểm này ông là Giám đốc Công an tỉnh An Giang) sẽ làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình nên bị cáo nảy sinh ý định tìm cách tác động để điều chuyển ông Nơi đi nơi khác.

Để thực hiện ý định, tháng 12/2020, Mãnh gặp Cảnh đặt vấn đề nhờ tìm cách tác động, điều chuyển cán bộ với giá 20 tỷ đồng. Cảnh không thực hiện được nên nhờ Trọng, Tâm, Quý tham gia.

Ngày 17/1/2021, Cảnh, Trọng, Tâm đến TP Châu Đốc gặp Mãnh. Tại đây, đôi bên thỏa thuận, Mãnh chuyển trước 10 tỷ đồng, sau khi việc hoàn thành thì chuyển tiếp số tiền còn lại.

Ngày 20/1/2021, Quý đến TP Châu Đốc gặp Trọng, Tâm. Khi đi ngang công ty của Mãnh, bị cáo thấy có ô tô biển số xanh nên nghi sự việc bị phát hiện.

Kế đó, Trọng và Quý bàn bạc nói dối Mãnh sự việc đã bị phát hiện và yêu cầu Mãnh phải chịu tốn khoản tiền 4 - 5 tỷ đồng, là tiền chi phí của nhóm Trọng đi lại, lo lót cho công an để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sau khi thương lượng, nhóm Trọng đồng ý trả lại Mãnh 7,7 tỷ đồng. Trong đó Mãnh cho riêng Trọng 300 triệu đồng. Còn lại 2,3 tỷ đồng, Quý hưởng 2,1 tỷ, Tâm và Trọng mỗi người hưởng 100 triệu đồng.

Đến ngày 2/3/2021, Mãnh tố cáo hành vi phạm tội của các bị cáo.

Tại phiên tòa, Mãnh khai vì muốn tăng thêm uy tín để thuận lợi trong việc làm ăn nên bị cáo có ý định làm quen với Giám đốc Công an tỉnh An Giang.

Mãnh nhờ Cảnh kết nối để làm quen với Giám đốc Công an tỉnh thì Cảnh nói: “Ông giám đốc này khó làm quen, không kết nối được” và gợi ý với Mãnh điều chuyển vị này đi nơi khác.

Trong phần trả lời của mình, Cảnh cũng thừa nhận việc gợi ý cho bị cáo Mãnh, tuy nhiên, bị cáo này cho rằng đã nói rõ với Mãnh là mình không có khả năng điều chuyển.

“Mãnh nói có quen ai thì giới thiệu giúp Mãnh nên bị cáo mới giới thiệu Trọng và Tâm với Mãnh. Tuy nhiên, bản thân bị cáo cũng không tin tưởng Trọng có khả năng điều chuyển và cũng có cảnh báo với Mãnh phải tìm hiểu kỹ để tránh bị lừa, Mãnh khai.

HĐXX đang tiếp tục xét hỏi. Dự kiến phiên xét xử sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11/5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.