Xã hội

Kiểm tra xác suất dự án sử dụng đất, Thanh tra Hải Dương chỉ ra sai phạm

22/08/2023, 16:47

Quá trình kiểm tra xác suất 5/19 dự án sử dụng đất giai đoạn năm 2017-2021, thanh tra tỉnh Hải Dương đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót.

Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa có kết luận thanh tra việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân thuê đất thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh ở TP Chí Linh.

Theo báo cáo, có 19 dự án hộ gia đình, cá nhân thuê đất để sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Tuy nhiên, đoàn thanh tra chỉ kiểm tra xác xuất 5 dự án với tổng diện tích đất thu hồi là 34.348m2, cho thuê là 31.423m2.

img

Qua thanh tra, 5 dự án đều có những sai phạm, thiếu sót (ảnh minh hoạ).

Các dự án gồm dự án xây dựng cơ sở sản xuất chế biển vật liệu chịu lửa Quy Giang (phường Cộng Hòa); dự án đầu tư trạm dừng chân ăn nghỉ tại phường Cộng Hòa (phường Cộng Hoà); dự án cơ sở kinh doanh tổng hợp Trịnh Đình Doan (phường Hoàng Tân).

Dự án đầu tư xây dựng bến, bãi trung chuyển kinh doanh vật liệu xây dựng Nguyễn Tuyên (xã Nhân Huệ); dự án đầu tư thuê đất làm bến, bãi trung chuyển kinh doanh vật liệu xây dựng, xỉ than Trương Trọng Quý (xã Nhân Huệ).

Quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện 5 dự án trên.

Theo kết luận thanh tra, 5 hồ sơ dự án chưa có biên bản bàn giao đất và xác định mốc giới trên thực địa; giấy phép phòng cháy, chữa cháy và thực hiện ký quỹ theo quy định pháp luật về đầu tư.

Ngoài ra, 2/5 dự án chưa có thủ tục hành chính về môi trường, 3/5 dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng và 4/5 hồ sơ thiếu tài liệu chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án.

Qua kiểm tra hồ sơ phát hiện: Hai dự án chưa có thoả thuận xin phép cơ quan quản lý để đấu nối với đường gom và quốc lộ 18A; một dự án chưa có quy hoạch chi tiết mới phù hợp với diện tích dự án đã được điều chỉnh thay thế quy hoạch chi tiết lập năm 2013 đã được UBND TP Chí Linh phê duyệt; một dự án chưa được UBND TP Chí Linh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng.

UBND thành phố chưa cấp giấy phép xây dựng thay thế giấy phép đã hết hạn và phù hợp với diện tích dự án đã được điều chỉnh. Ngoài ra một số nhà xưởng sản xuất, lò nung gạch chưa được cấp phép xây dựng.

Kết luận cũng chỉ rõ, ngày 13/7/2020, UBND TP Chí Linh có Quyết định số 625/QĐ-UBND về việc cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư trạm dừng chân ăn nghỉ tại phường Cộng Hoà, trong đó hiện trạng là đất cơ sở sản xuất kinh doanh nhưng cấp giấy lại ghi mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ.

Một số sai phạm khác như chủ dự án chưa thực hiện đúng quyết định chấp thuận đầu tư hoặc chưa thực hiện dự án; thiếu quyết định công bố hoạt động bến thủy nội địa của Sở GTVT Hải Dương và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép nhưng đã xây dựng một mố cầu.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho biết, sau khi có kết luận thanh tra, thành phố đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo việc khắc phục.

"Đến nay, một số hạn chế đã được khắc phục, còn một số hạn chế khác thì đã có kế hoạch và phải làm từng bước để thực hiện", ông Kiên chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.