Xã hội

Nhóm "bông hồng đen" tự ý lấy máu xét nghiệm: Sở Y tế Hải Phòng báo cáo gì?

21/08/2023, 21:17

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, nhóm "bông hồng đen" đã lấy xét nghiệm khoảng 200 mẫu, việc hoạt động chưa được cơ quan chức năng đồng ý.

>>> Nhóm "bông hồng đen" tự ý lấy máu xét nghiệm nhiều học sinh tại Hải Phòng

Liên quan đến việc nhóm "bông hồng đen" vận động lấy máu xét nghiệm hàng loạt học sinh, ngày 21/8, Sở Y tế Hải Phòng đã có báo cáo gửi UBND TP Hải Phòng về vụ việc.

Theo nội dung báo cáo cho biết, nhóm "bông hồng đen - cầu vồng đen" với 6 tiếp cận viên, trong đó trưởng nhóm là bà Đinh Thị Út. Nhóm này thuê văn phòng tại số 44 phố Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn.

Nhóm này hoạt động theo hợp tác với Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI, do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam thành lập) theo thoả thuận hợp tác vào ngày 30/12/2022.

img

Việc hoạt động của nhóm "bông hồng đen" chưa được cơ quan chức năng đồng ý.

Hiện tại, SCDI đang triển khai dự án nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam.

Để triển khai hoạt động, SCDI hợp tác với 6 nhóm gồm "bông hồng den - cầu vồng đen", "bình minh", "hải đăng", "hoa trinh nữ", "cát trắng", "vòng tay bè bạn", với thời gian từ tháng 1-12/2023.

Trong đó, nhiệm vụ của nhóm "bông hồng den - cầu vồng đen" với 5 tiếp cận viên ở Hải Phòng là tiếp cận và can thiệp khách hàng là người sử dụng ma tuý trong độ tuổi từ 16 đến 24 tuổi.

Cụ thể, tư vấn và xét nghiệm HIV; thực hiện các bảng hỏi phỏng vấn ngắn như: thông tin cơ bản về hành vi nguy cơ và đánh giá kiến thức về ma túy, sức khỏe tâm thần.

Cùng với đó, chuyển gửi khách hàng của dự án nhận hỗ trợ theo từng gói can thiệp phù hợp và truyền thông nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin về giảm hại ma túy, STIs, HIV, các kỹ năng... cho khách hàng. Toàn bộ kinh phí và sinh phẩm được lấy từ dự án.

Theo báo cáo, từ 1/1-17/8/2023, số khách hàng được nhóm này tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV là 200 người, kết quả 200 mẫu không phản ứng. Tiếp đó, có 4 khách hàng được tứ vấn xét nghiệm sàng lọc HIV vào ngày 18/8, kết quả không phản ứng.

Quá trình làm việc với cơ quan chức năng, SCDI không cung cấp được văn bản của UBND Hải Phòng về việc đồng ý tiếp nhận dự án triển khai tại địa bàn thành phố; chưa cung cấp được kế hoạch, văn kiện và những tài liệu liên quan tại địa bàn TP Hải Phòng cho Sở Y tế.

Bên cạnh đó, SCDI chưa cung cấp được đầy đủ quy trình triển khai dự án, hồ sơ giấy tờ của tiếp cận viên tham gia dự án; biểu mẫu và quy trình thực hiện tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng chưa đúng theo quy định Bộ Y tế ban hành.

Ngoài ra, SCDI chưa đưa ra được biên bản về việc đi giám sát hoạt động của các nhóm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.