Thời sự Quốc tế

Kyodo: Nếu Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ sẽ điều tàu sân bay ra biển Hoa Đông

08/11/2022, 15:25

Washington dự định triển khai một tàu sân bay tại biển Hoa Đông để phô trương lực lượng nếu Triều Tiên được dự báo sẽ thử hạt nhân lần thứ 7.

Hãng tin Kyodo News (Nhật Bản) dẫn nguồn thạo tin cho biết, quyết định này sẽ được đưa ra khi tham vấn với Nhật Bản và Hàn Quốc, và nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden coi việc “phối hợp răn đe” là một phần quan trọng trong chiến lược an ninh quốc gia.

Hãng tin Nhật cũng cho biết, Mỹ cũng nỗ lực để thông qua nghị quyết của Hội đồng An ninh Liên hợp quốc về cấm xuất khẩu dầu thô, các sản phẩm lọc dầu sang Triều Tiên đồng thời áp các lệnh trừng phạt đối với nhóm tin tặc Lazarus của Triều Tiên.

Ngoài ra, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang cân nhắc thông qua một số lệnh trừng phạt đơn phương đối với Bình Nhưỡng khi những nỗ lực thông qua một nghị quyết tương tự đã thất bại từ đầu tháng 5 khi bị Nga, Trung Quốc phản đối.

img

Ảnh minh họa tàu sân bay của Mỹ. Ảnh - Yonhap

Các nguồn tin cho biết, 3 quốc gia đang sắp xếp để tổ chức các cuộc gặp của lãnh đạo ba bên ở bên lề các cuộc họp với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á dự kiến diễn ra cuối tháng này để bàn phản ứng trước những hành động khiêu khích có thể có từ Triều Tiên.

Hiện cộng đồng tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang đồn đoán về việc Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7. Tuy nhiên, giới chức Triều Tiên chưa bình luận gì về thông tin này.

Trước đó, ngày 5/11, ngày cuối cùng của đợt tập trận, Mỹ đã điều hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B bay qua Hàn Quốc để phô diễn sức mạnh trước Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên loại máy bay này bay qua Hàn Quốc kể từ tháng 12/2017 trong bối cảnh Triều Tiên phản đối gay gắt việc Seoul – Washington tập trận chung và phóng hàng loạt tên lửa, bắn hàng trăm quả pháo để đáp trả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.