Xã hội

Lạ lùng trường học triệu đô nơi đất vàng bị bỏ hoang ở TP Cẩm Phả

05/08/2023, 05:30

Một ngôi trường rộng trên 5.000m2 ở trung tâm TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) được đầu tư trên 30 tỷ đồng đang bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Trường đóng cửa, lớp bỏ hoang

Trường tiểu học Tô Hiệu ở trung tâm phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) vốn là một ngôi trường chất lượng cao, được đầu tư khang trang, luôn rộn ràng tiếng trống, tiếng học sinh bỗng dưng bị bỏ hoang từ năm học 2022-2023 đến nay.

Dẫn PV Báo Giao thông vào trong trường, bác Cao Thị Cần, nhân viên bảo vệ cho hay, trước đây, nơi này là trường tiểu học Lễ Văn, là trường tư thục do Công ty Thịnh Phát - Group đầu tư.

Từ năm 2019, trường tiểu học Lễ Văn bị giải thể để thành lập trường tiểu học Tô Hiệu, là trường công lập do UBND TP Cẩm Phả quản lý.

img

Một góc ngôi trường vốn khang trang, được xây dựng ở vị trí đất vàng giữa trung tâm TP Cẩm Phả hiện đang bị bỏ hoang

"Thời điểm chuyển đổi quản lý, đổi tên trường, không hiểu vì sao, nhiều tài sản, thiết bị của trường cũ đang tốt vẫn bị đưa vào kho. Do không được sử dụng, bảo quản, nên đến nay, nhiều cái đã hư hỏng, hầu hết không còn sử dụng được nữa", bà Cần nói.

Qua quan sát của PV Báo Giao thông, cả ngôi trường hiện bị bỏ hoang, bụi phủ kín khắp nơi. Nhà chờ giáo viên, phòng hiệu bộ, các phòng học bị vỡ nhiều cửa kính, bàn ghế nghiêng ngả, đầy bụi. Hệ thống hành lang, vỉa hè có chỗ bị bong tróc, cỏ mọc tốt um…

Ở phòng phòng tập đa năng của nhà trường, có vài thanh niên đang chơi bóng rổ. Một thanh niên tên Tuấn cho biết: Thấy căn phòng rộng rãi, thoáng đãng lại bị bỏ hoang, nên mấy anh em xin vào luyện tập bóng rổ.

Tại căn phòng ở tầng một có nhiều chiếc bàn ghế mục gãy, bà Cần cho biết: Khu vực này trước đây là bể bơi. Khi chuyển đổi thành trường tiểu học Tô Hiệu thì bể bơi không được sử dụng, mà trở thành kho đồ đạc, thiết bị.

img

Bàn ghế trong các phòng học bị vứt chỏng chơ, bụi phủ kín.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thịnh Phát - Group cho biết: Đầu năm 2009, Công ty TNHH xây dựng Thu Hà (nay là Công ty CP Thịnh Phát - Group) được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép đầu tư đã đầu tư xây dựng trường tiểu học chất lượng cao Thu Hà (sau đổi tên thành trường tiểu học Lễ Văn).

Trường tiểu học Lễ Văn được xây dựng trên diện tính hơn 5.000m2 tại phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả. Trường đi vào hoạt động từ năm học 2009-2010.

Với cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại, lại nằm ở khu vực "đất vàng" trung tâm TP Cẩm Phả, trường tiểu học Lễ Văn đã thu hút được một lượng lớn học sinh, giúp giảm tải cho các trường công lập trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Theo ông Hải, năm 2019, UBND TP Cẩm Phả có chủ trương nhận chuyển nhượng lại cơ sở vật chất của trường tiểu học Lễ Văn để thành lập trường mới theo hệ công lập. Do đó, doanh nghiệp đã làm thủ tục giải thể ngôi trường và chấm dứt hoạt động của dự án để bàn giao cho UBND TP Cẩm Phả tiếp quản.

img

Bể bơi biến thành kho chứa.

Tháng 7/2019, UBND TP Cẩm Phả đã nhận bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất của ngôi trường tiểu học Lễ Văn để thành lập trường tiểu học Tô Hiệu. Theo thỏa thuận, UBND TP Cẩm Phả phải thanh toán tiền doanh nghiệp đã đầu tư cho ngôi trường trước đó.

Tuy nhiên, ba năm sau đó, do vướng mắc về cơ chế, chính sách, nên UBND TP Cẩm Phả không thanh toán được tiền cho doanh nghiệp theo thỏa thuận ban đầu.

Vì vậy, ngay từ năm 2020, doanh nghiệp đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị UBND TP Cẩm Phả thanh toán tiền mua hoặc bàn giao lại ngôi trường cho doanh nghiệp, nhưng không được giải quyết. Kết quả, kết thúc năm học 2021-2022, TP Cẩm Phả lại bàn giao cơ sở vật chất trường tiểu học Tô Hiệu cho doanh nghiệp.

Ông Hải cho biết, năm 2022, sau khi nhận lại cơ sở vật chất, với mong muốn ngôi trường sớm hoạt động trở lại để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn, doanh nghiệp đã liên tiếp có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng Quảng Ninh và TP Cẩm Phả đề nghị được tiếp tục thực hiện dự án, nhưng chưa được giải quyết.

"Do vướng mắc chưa được tháo gỡ, nên ngôi trường đành phải bỏ hoang như hiện nay", ông Hải lý giải.

img

Tủ đựng đồ, hành lang trường học bị xuống cấp, bụi bặm phủ kín.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Cẩm Phả cho biết: Do nhu cầu chuyển hướng sản xuất, kinh doanh, nên chủ đầu tư đã tiến hành làm thủ tục giải thể trường tiểu học Lễ Văn và TP Cẩm Phả đã tiếp quản bàn giao lại ngôi trường, xây dựng thành trường tiểu học Tô Hiệu.

Sau ba năm thành lập, trường tiểu học Tô Hiệu đã có 20 lớp với gần 700 học sinh thuộc 5 khối học, cơ sở vật chất đều đảm bảo, đáp ứng tốt việc dạy và học. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế, TP Cẩm Phả không thể thanh toán khoản tiền đầu tư trước đó cho trường.

Cụ thể, khi nhận bàn giao cơ sở vật chất từ trường tiểu học Lễ Văn để thành lập trường tiểu học Tô Hiệu, cơ quan chức năng và doanh nghiệp không lường được những khó khăn, vướng mắc. Việc bàn giao ngôi trường cũng không thể hiện rõ ràng là cho thuê hay hay bán.

Khi doanh nghiệp kiến nghị, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính. Căn cứ vào trả lời của Bộ Tài chính, đối chiếu với các văn bản quy phạm pháp luật khác, việc thuê cơ sở vật chất trường học của Công ty CP Thịnh Phát - Group từ nguồn ngân sách không có danh mục hướng dẫn cụ thể để thực hiện như thế nào.

Trong khi đó, việc mua lại trường này cũng không có tiền lệ, nên chính quyền chưa tìm ra được hướng xử lý. Hiện nay, chính quyền đã có kế hoạch xây dựng trường mới ở vị trí khác.

Theo vị lãnh đạo này, nhu cầu về trường, lớp trên địa bàn hiện rất lớn. Ngành giáo dục và đào tạo TP Cẩm Phả luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở lại trường này theo quy định của pháp luật.

Còn lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả cho biết, hiện UBND TP Cẩm Phả đã có văn bản số yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát hồ sơ, tài liệu liên quan, từ đó nghiên cứu, tham mưu cho chính quyền các cấp hướng giải quyết cho Công ty CP Thịnh Phát - Group sớm hoạt động lại trường học ở phường Cẩm Trung.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thịnh Phát - Group, hiện nay, doanh nghiệp đã có đối tác để đầu tư vào trường học ở phường Cẩm Trung.

Ngày 25/7/2023, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có công văn gửi các sở, ngành và yêu cầu UBND TP Cẩm Phả khẩn trương kiểm tra hồ sơ, tài liệu có liên quan để nghiên cứu đề nghị của doanh nghiệp; chủ động làm việc với doanh nghiệp để bàn bạc, thống nhất các nội dung theo thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, văn bản đã chỉ rõ, các nội dung không thống nhất được, doanh nghiệp có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân để giải quyết theo quy định của pháp luật…

"Doanh nghiệp mong muốn các cấp có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh, TP Cẩm Phả sớm xem xét có hướng giải quyết hợp lý để ngôi trường được mở cửa trở lại theo tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" giữa doanh nghiệp với chính quyền", ông Hải kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.