Thời sự Quốc tế

LHQ sẽ mở tuyến hàng hải an toàn đưa tàu thuyền thoát vùng chiến sự Ukraine

Tổ chức Hàng hải Quốc tế của LHQ sẽ lập hành lang hàng hải an toàn để giải quyết tình trạng tắc nghẽn tàu thuyền tại Biển Đen và Biển Azov.

Ngày 11/3, Tổ chức Hàng hải Quốc tế của Liên Hợp Quốc (IMO) cho biết sẽ tìm cách thiết lập hành lang an toàn trên biển cho phép các tàu chở hàng và thủy thủ mắc kẹt tại khu vực Biển Đen và Biển Azov khởi hành trong bối cảnh xung đột đang diễn ra căng thẳng tại Ukraine.

Thông báo mới đây của IMO cho biết hành lang trên biển này sẽ cho phép sơ tán tàu thuyền và thuyền viên từ các khu vực bị ảnh hưởng và có nguy cơ cao tại Biển Đen và Biển Azov tới nơi an toàn.

Thông báo được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến vào 10-11/3 của IMO liên quan tới tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đen và Biển Azov do chiến sự tại Ukraine.

img

Ảnh minh họa cảng biển tại Biển Đen. Ảnh - Reuters

Các quan chức hàng hải Ukraine cho biết xung đột tại Ukraine đã khiến 100 tàu chở hàng mang cờ nước ngoài và hàng trăm thủy thủ bị mắc kẹt tại các cảng ở Ukraine.

Tuần trước, một thuyền viên thiệt mạng tại cảng Olvia, Ukraine sau khi tàu chở hàng mang cờ Bangladesh bị trúng tên lửa. Trong những ngày gần đây, 4 tàu chở hàng cũng bị trúng đạn, trong đó một chiếc bị chìm.

Ukraine cáo buộc các lực lượng vũ trang Nga không kích các cơ sở tại cảng Olvia. Song, Đại sứ quán Nga tại Bangladesh cho biết đang xác minh thông tin liên quan tới sự cố xảy ra với tàu chở hàng mang cờ Bangladesh vào tuần trước. Còn phía Nga bác bỏ mọi cáo buộc hành động nhắm vào dân thường.

Trong thông báo, IMO cũng cho biết hội đồng rất lấy làm tiếc trước những hành động quân sự của Liên bang Nga nhằm vào các tàu thương mại, cũng như việc thu giữ tàu thuyền, bao gồm tàu tìm kiếm và cứu nạn.

Hội đồng IMO đề nghị Nga dừng những hoạt động trên để đảm bảo an toàn cho các thuyền viên và an ninh hoạt động vận tải biển quốc tế và môi trường biển tại tất cả các khu vực bị ảnh hưởng.

Trong ngày 11/3, Reuters chưa liên hệ được với đại diện của Nga tại IMO để bình luận trong vấn đề này.

Trước nay, Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần nhấn mạnh chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự chứ không nhắm vào dân thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.