Thời sự Quốc tế

Thêm 1 nhà xuất khẩu dầu lớn mở lời muốn tăng sản lượng, bình ổn giá

12/03/2022, 11:48

Iran bày tỏ mong muốn tăng cường cung cấp dầu mỏ trong bối cảnh giá dầu leo thang và Mỹ, châu Âu đang rốt ráo tìm nguồn cung thay thế Nga.

Theo hãng thông tấn IRNA, Giám đốc điều hành Công ty dầu quốc gia Iran (NIOC), ông Mohsen Khojasteh Mehr cho biết, Iran sẵn sàng cung cấp dầu theo yêu cầu của thị trường thế giới và góp phần bình ổn giá.

Ông Mohsen Khojasteh Mehr khẳng định, chính quyền Iran đang nỗ lực để giành lại và tăng cường thị phần dầu mỏ của Iran trên thị trường quốc tế.

img

Giám đốc điều hành Công ty dầu quốc gia Iran (NIOC), ông Mohsen Khojasteh Mehr

Theo ông Mohsen Khojasteh Mehr, vị thế của Iran trong cung ứng dầu toàn cầu là rất đặc biệt và các nhà lọc dầu châu Âu cũng tin Iran sẽ cung cấp năng lượng đáng kể.

Iran sẵn sàng cung cấp dầu cho bất cứ thị trường nào cần – ông Khojasteh Mehr nhấn mạnh.

Ngành công nghiệp dầu mỏ và xuất khẩu dầu của Iran đã bị Mỹ áp lệnh trừng phạt đơn phương từ mùa hè năm 2018 sau khi Tổng thống Mỹ thời điểm đó là ông Donald Trump rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tái cấm vận Iran.

img

Biểu đồ top 10 nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới trong năm 2020, Nga đứng thứ 3, xuất khẩu 10,7 triệu thùng mỗi ngày. Ảnh - BBC

Iran vốn là một trong những quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới và khả năng sản xuất cũng rất mạnh.

Thống kê cho thấy, tính đến tháng 10/2021, sản lượng dầu thô của nước này đạt gần 2,4 triệu thùng/ngày. Trong trường hợp các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Iran có thể nối lại xuất khẩu dầu thô và trở thành nhân tố góp phần hạ giá dầu.

Hiện tại, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình hình căng thẳng Nga-Ukraine, giá dầu thế giới liên tục tăng cao.

Mỹ đã công bố lệnh cấm hoàn toàn đối với việc nhập khẩu dầu, khí đốt và than của Nga, sau khi Ukraine kêu gọi mở rộng các biện pháp trừng phạt.

Theo sau, Vương quốc Anh tuyên bố loại bỏ dần dầu khí của Nga đến cuối năm 2022 và trong thời gian đó sẽ đi tìm nguồn cung thay thế.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cảnh báo các lệnh cấm vận với dầu mỏ Nga sẽ dẫn đến "hậu quả thảm khốc đối với thị trường toàn cầu".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.