Quân sự

Lộ thông tin HĐBA tiếp tục dự thảo nghị quyết về Gaza, Mỹ sẽ lại phủ quyết?

20/05/2021, 15:24

Pháp vừa đệ trình một dự thảo nghị quyết về xung đột Gaza lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhưng khả năng sẽ lại bị Mỹ phủ quyết.

img

Giao tranh trên Dải Gaza ngày càng ác liệt, cả hai bên cương quyết tiếp tục tấn công trả đũa lẫn nhau trong những ngày tới

Kể từ khi xung đột trên Dải Gaza bùng nổ, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã 3 lần bỏ phiếu để đưa ra tuyên bố chung về cuộc giao tranh này nhưng đều không thành do Mỹ phủ quyết.

Không dừng lại đó, ngày 19/5, Pháp tiếp tục đệ trình một nghị quyết lên HĐBA LHQ đề nghị ngay lập tức dừng xung đột giữa Israel và Dải Gaza đồng thời mở cửa cho cứu trợ nhân đạo tới Gaza, hãng thông tấn Tass dẫn nguồn ngoại giao của HĐBA LHQ đưa tin ngày 20/5.

Theo nguồn tin, “khoảng 5 giờ chiều mai (theo giờ VN), dự thảo sẽ được đưa ra để các bên cho ý kiến sau đó bỏ phiếu”.

Hãng Tass đã có bản sao của dự thảo này. Trong nội dung, ngoài những đề nghị nổi bật kể trên, Pháp còn kêu gọi các thành viên trong HĐBA LHQ “hỗ trợ những nỗ lực quốc tế để cải thiện tình hình kinh tế và nhân đạo tại Dải Gaza như thông qua đóng góp bổ sung cấp thiết tới UNRWA (tổ chức cứu trợ lớn nhất và lâu đời nhất thế giới) và qua Ủy ban Liên lạc Đặc biệt”.

Pháp cũng kêu gọi tăng cường và thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao, ủng hộ giải pháp hai nhà nước dựa trên luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan.

Chưa rõ, liệu nghị quyết lần này sẽ có kết thúc giống như 3 nỗ lực dập tắt "chảo lửa" Gaza trước đó của HĐBA LHQ hay không. Mỹ từng khẳng định, nước này kiên trì thực hiện phương thức ngoại giao hậu trường với từng bên, không nhất thiết phải là tranh luận công khai.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng, trước áp lực gay gắt từ cộng đồng quốc tế, Washington không còn nhiều thời gian để bảo vệ Israel về mặt ngoại giao.

Điều này đã được phía Mỹ nhấn mạnh lại trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm với người đồng cấp Israel ngày 19/4 về xung đột Israel-Palestine cách đây 1 ngày, theo trang tin Axios.

Trong cuộc điện, ông Blinken lưu ý, Washington sẽ không ủng hộ dự thảo nghị quyết của Pháp về Dải Gaza tại HĐBA LHQ nhưng sự ủng hộ của Mỹ với Israel trước LHQ trong lần xung đột Gaza này sẽ không thể kéo dài thêm nữa.

Ông nhấn mạnh, Washington mong muốn Israel sớm kết thúc những hành động không kích sang Palestine.

Đọc thêm: Xung đột Gaza tạo “cơ hội vàng” cho Thủ tướng Israel củng cố thế lực

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.