Thế giới giao thông

Lợi ích từ đường cao tốc hai làn tại Mỹ, châu Âu

28/02/2024, 16:21

Ở Mỹ hay các nước châu Âu, hình ảnh những tuyến đường cao tốc hai làn chạy qua sa mạc rộng mênh mông hay dẫn tới các công viên lớn tuyệt đẹp là một phần không thể thiếu.

Tăng kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế

Theo một nghiên cứu công bố năm 2022 của Tiến sĩ Ahmed Al-Kaisy, Giáo sư kỹ thuật giao thông đang làm việc tại Phòng Kỹ thuật Dân dụng ở Đại học bang Montana, đường cao tốc hai làn là hạ tầng giao thông quan trọng không chỉ ở Mỹ mà còn nhiều quốc gia trên thế giới.

Nói về định nghĩa đường cao tốc hai làn, Tiến sĩ Ahmed Al-Kaisy chỉ ra loại đường này có hai làn trên mặt cắt ngang, một làn mỗi chiều.

Ngoài ra có thể có thêm làn vượt bổ sung ở một hoặc hai bên đường cao tốc. Chuyên gia giao thông Mỹ nhấn mạnh xét về chiều dài, đường cao tốc hai làn chiếm tỉ lệ lớn trong hệ thống đường bộ thế giới kể cả ở các nước phát triển như Mỹ - quốc gia có hệ thống cao tốc hàng đầu thế giới với 72.000km.

Lợi ích từ đường cao tốc hai làn tại Mỹ, châu Âu- Ảnh 1.

Đường cao tốc được mệnh danh là con đường cô đơn nhất ở bang Nevada, Mỹ (Ảnh: Getty Images).

Loại đường này thường phổ biến ở các khu vực qua nông thôn nơi có lưu lượng giao thông thấp hơn và kinh phí đầu tư không nhiều.

"Chính những đường cao tốc này lần đầu tiên đưa phương tiện cơ giới đến với các thị trấn và làng mạc xa xôi trong hàng thế kỷ qua và đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng và kinh tế nông thôn" – Tiến sĩ giao thông Mỹ chia sẻ.

Đường cao tốc hai làn xe, chủ yếu được ra đời cùng với sự phát triển của ô tô. Với sự gia tăng lưu lượng phương tiện cơ giới và sự xuất hiện của những phương tiện lớn hơn như xe buýt và xe tải, phần lớn đường cao tốc hai làn ở các vùng nông thôn biên giới và vùng sâu vùng xa đã được nâng cấp cao hơn để chịu được tải trọng lớn hơn.

Lợi ích từ đường cao tốc hai làn tại Mỹ, châu Âu- Ảnh 2.

Đường cao tốc hai làn tại Bắc Dakota.

Tuỳ theo quy hoạch từng quốc gia, đường cao tốc hai làn được sử dụng để phục vụ nhiều chức năng khác nhau, từ đường phục vụ lưu lượng giao thông thấp ở địa phương đến các trục đường chính kết nối các đô thị và thành phố nhỏ.

Do đó, những tuyến đường cao tốc này có tiêu chuẩn khác nhau, từ đường cao tốc không trải nhựa ở những khu vực rất hẻo lánh đến loại thảm mặt đường tiêu chuẩn, loại có mặt cắt ngang rộng hơn dành cho các tuyến đường liên tỉnh hay đường huyết mạch.

Nêu chi tiết hơn về tác động của đường cao tốc hai làn với xã hội, bên cạnh những lợi ích tạo thuận lợi về vận tải, logistics, ông Ahmed Al-Kaisy chỉ ra lợi ích về du lịch.

Tại Mỹ, rất nhiều công viên tầm cỡ bang hay quốc gia tuy ở vị trí xa xôi nhưng vẫn đón hàng triệu khách thăm quan mỗi năm nhờ có những con đường cao tốc hai làn tạo thuận lợi đi lại.

"Dù ở nước đang phát triển hay đã phát triển, đường cao tốc hai làn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội hiện đại trên toàn thế giới, đưa con người tiếp cận những khu vực xa xôi, vùng nông thôn, tạo tác động lớn về xã hội, kinh tế và phong cách sống", ông nói.

Làm cao tốc hai làn để tiết kiệm chi phí

Tại châu Âu, đây vốn là nơi có nhiều quốc gia nổi tiếng với những tuyến đường cao tốc hiện đại cho phép chạy không giới hạn tốc độ nhưng đường hai làn với mặt đường chất lượng cao cũng là bộ phận không thể thiếu và hầu hết không thu phí.

Những con đường này được xây dựng do điều kiện còn hạn chế hoặc sẽ mở rộng khi lưu lượng giao thông tăng lên. Người dân nhiều nơi thường gọi loại đường này là super 2 (siêu 2 làn).

Chẳng hạn, tại Croatia, đường cao tốc Istrain Y cũng được đầu tư phân kỳ, ban đầu là hai làn và sau đó lên 4 làn khi lưu lượng giao thông tăng. Tuyến đường này được xếp loại là đường cao tốc và có giới hạn tốc độ lên tới 110km/h mặc dù giới hạn 100km/h có xu hướng phổ biến hơn. Vì lưu lượng giao thông tăng sớm hơn so với dự đoán nên tuyến đường này hiện đang trong quá trình nâng cấp mở rộng làn.

Song ở Đức, loại đường này thường được xây dựng cùng với cầu vượt thấp, có chiều rộng đủ bắc qua hai làn xe, qua đó có thể thấy họ không có ý định mở rộng thêm làn đường trong tương lai gần, điển hình như đường A8 ở bang Saarland.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.