Xã hội

Lũ ở Mù Cang Chải vẫn phức tạp, Yên Bái huy động lực lượng thông đường

08/08/2023, 23:10

Tỉnh Yên Bái đang huy động lực lượng tại chỗ, giúp người dân khắc phục hậu quả ở các xã bị thiệt hại nặng do mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải.

Bộ đội dân quân khẩn trương thông đường

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và của huyện, ban chỉ huy quân sự huyện Mù Cang Chải và chính quyền các địa phương đã huy động được 300 dân quân tự vệ và người dân tình nguyện đi giúp các hộ dân bị cô lập, giải phóng đất đá thông đường giao thông, sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm đến ở các trường học, nhà văn hóa và gia đình người thân ở nơi an toàn khác.

Ngay từ 5h sáng 8/8, với chiếc ba lô trên vai, dân quân Sùng A Mùa, ở bản Cung 11, xã Mồ Dề cùng 280 chiến sĩ dân quân của 10 xã trên địa bàn huyện được huy động đã mang cuốc xẻng và một số nhu yếu phẩm cần thiết và đồ tiếp tế mang đến cho bà con vùng lũ trong những ngày bị chia cắt.

Dân quân Sùng A Mùa chia sẻ: “Ngày 8/8, chúng tôi nhận được lệnh huy động để chung tay góp sức để đi hót đất những tuyến đường giao thông nông thôn và hỗ trợ nhân dân bị sập nhà do sạt lở và lũ gây ra. Giúp đỡ bà con dân bản là vinh dự, bao giờ xong việc chúng tôi mới trở về với gia đình”.

img

Ông Nguyễn Thế Phước, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Yên Bái kiểm tra lực lượng dân quân tham gia mở đường giao thông nông thôn (GTNT) sạt lở do mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải.

Ngay sau khi xảy ra lũ quét, sạt lở, lực lượng vũ trang (LLVT) đã phối hợp, sử dụng phương tiện tại chỗ vận chuyển đồ tiếp tế, hướng dẫn người dân đi qua điểm bị chia cắt. Các xã bị thiệt hại do thiên tai đang tập trung huy động tối đa lực lượng 4 tại chỗ, số máy xúc của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để phối hợp với nhân dân khẩn trương khắc phục hậu quả, hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

img

Lực lượng dân quân tập chung lực lượng lên đường giúp dân khắc phục lũ cuốn, sạt lở.

Thiếu tá Đào Tuấn Anh (chính trị viên, phó Ban chỉ huy quân sự huyện Mù Cang Chải, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái) cho biết: "Khi nhận lệnh huy động lực lượng, chúng tôi đã huy động 100% quân số theo yêu cầu của huyện.

Đồng thời, hỗ trợ giúp đỡ các hộ dân di dời tài sản ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở khẩn cấp tại các xã Khau Mang trước. Khi dòng suối Nậm Kim rút nước, chúng tôi sẽ đưa toàn bộ quân số đến giúp đỡ bà con ở xã Hồ Bốn đã bị cô lập mấy ngày qua để ổn định cuộc sống.

Tình hình mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải đến tối 8/8 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, mưa lớn vẫn tiếp diễn gây khó khăn trong việc tiếp cận các địa bàn bị thiệt hại nặng".

Thi công 2 hướng sớm nối thông đường

Do ảnh hưởng của mưa lớn, lượng nước đổ về suối Mường Kim lớn đã gây ngập nghiêm trọng tuyến QL32. Nhiều đoạn đường bị sạt lở gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Theo báo cáo, tuyến đường QL32 đoạn qua địa phận xã Khao Mang và Hồ Bốn tại lý trình Km 325+450 bị sạt lở chiều dài 20m; tại lý trình Km 326+200 chiều dài sạt lở là 50m. Các vị trí xói lở taluy âm nền, mặt đường: Km 325+750, Km 325+900, Km 326+300; Km 328+100; Km 328+720; Km 329+800; Km 329+850, tổng chiều dài 390m.

Các vị trí sạt lở taluy dương tổng khối lượng sạt lở khoảng 47.100 m3/89 vị trí. Chiều dài hộ lan hư hỏng khoảng 2.500m. Cùng với đó, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bị sạt lở gây chia cắt, khó khăn cho công tác tiếp ứng, khắc phục hậu quả. Hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc bị gián đoạn do đổ gẫy cột, đứt dây vẫn đang được khắc phục, sửa chữa.

img

Một dân quân ba lô, cuốc sẵn sàng lên đường giúp người dân.

Ông Bùi Quốc Hương (Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ 1- Yên Bái) cho biết: “Trong ngày 8/8 về phía Công ty đã tổ chức biện pháp thi công hai mũi, mũi một thi công từ Km 237 - Km 239, nối từ xã Hồ Bốn đi huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu đã thông tuyến.

Đối với mũ thi công thứ hai, đơn vị đã thi công đã hoàn thành việc hót đất đá trên mặt đường từ Km 324+800 - Km 326.

Trong ngày hôm nay, chúng tôi đã tăng cường thêm 3 máy xúc và 10 công nhân để đẩy nhanh tiến độ. Riêng đoạn Km 326+300 - Km 325+900 (QL32) do mất hoàn toàn mặt đường khoảng 700m.

Từ đêm 7 đến sáng ngày 8/8, Mù Cang Chải tiếp tục có mưa lớn, nước đầu nguồn chảy về, nước suối Nậm Kim dâng cao thêm 1m dẫn tới việc thi công thả rọ đá và đắp nền đường gặp khó khăn, đơn vị đang chờ nước rút để tiến hành thả rọ ngay, kể cả vào buổi tối để sớm thông đường”.

img

Ngày 8/8, lực lượng dân quân đã làm đường thông xe được 2km đường GTNT còn chủ yếu tập chung di dời những hộ dân phải di chuyển chỗ ở khỏi nơi sạt lở đất.

Chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ tại huyện vùng cao Mù Cang Chải, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước yêu cầu chính quyền địa phương chỉ đạo huy động lực lượng đến giúp các xã, tập trung nhanh chóng san gạt các điểm sạt lở để đảm bảo thông tuyến giao thông để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tế, cứu trợ cho các hộ bị thiệt hại nặng.

Tại các bản còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận, tranh thủ tối đa các nguồn lực trong dân để cứu trợ kịp thời cho người dân, không được để một người dân nào phải chịu đói, rét...

img

Ngày 8/8, Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ 1 - Yên Bái huy động 14 máy xúc lật và máy múc cùng 4 công nhân tham gia xử lý sạt lở QL32.

Huyện Mù Cang Chải và các khu vực lân cận vẫn có mưa to, nguy cơ tiếp tục xảy ra lũ ống và sạt lở đất. Chính quyền địa phương đề nghị người dân cần tiếp tục cảnh giác và có những giải pháp tích cực để ứng phó, giảm thiểu các thiệt hại do mưa lũ gây ra.

>>> Báo Giao thông tiếp tục thông tin

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.