Thời sự Quốc tế

Máy bay "chim ưng biển" của Mỹ mất tích trong lúc tập trận với NATO

19/03/2022, 08:03

Máy bay của Thuỷ quân lục chiến Mỹ, chở 4 người đã mất tích tại Bắc Na Uy trong cuộc tập trận với NATO tại Bắc Băng Dương.

Quân đội Na Uy đã xác nhận thông tin trên. Chiếc phản lực "chim ưng biển" V-22 Osprey mất tích khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và chuẩn bị hạ cánh tại căn cứ không quân Forsvaret, tại Bodo vào lúc 6 giờ tối ngày 18/3, theo giờ địa phương.

Vị trí cuối cùng của “chim ưng biển” là Saltfjellet, một dãy núi ở tỉnh Nordland.

Các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã được triển khai từ 6:30 tối và đã phát hiện một số dấu hiệu trên không vào lúc 9:17 cùng ngày tại thung lũng Gråtådalen, thuộc Nordland.

Tuy nhiên, vì thời tiết xấu nên cảnh sát địa phương và đội cứu hộ phải di chuyển bằng đường bộ.

img

Ảnh minh hoạ - Thuỷ quân lục chiến Mỹ.

Người phát ngôn lực lượng cứu hộ – ông Thomas Ringen cho biết: “Khu vực này đã xảy ra bão tuyết và gió khá mạnh, ngày càng tăng. Thời tiết quả thực đang trêu đùa chúng tôi”.

Tuy nhiên ông Ringen cho rằng, khu vực cần tìm kiếm có thể không xa nên hy vọng có thể tiếp cận tới đó tương đối dễ dàng.

Ngày 18/3 đáng lẽ là ngày cuối cùng của cuộc tập trận mang tên Cold Response 2020 (được gọi là “Phản ứng nhanh 2020”), một hoạt động lớn của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và được tổ chức tại Na Uy.

Cuộc tập trận quy mô lớn có sự tham gia của 30.000 quân NATO và các nước đối tác trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa phương Tây và Nga liên quan tới cuộc chiến tại Ukraine.

Cuộc tập trận được lên kế hoạch từ rất lâu trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhằm mục đích kiểm tra cách thức Na Uy xử lý việc các nước đồng minh trong NATO triển khai quân trên lãnh thổ nước này, phù hợp với Điều 5 Hiến chương NATO yêu cầu các nước thành viên tới giúp sức một nước thành viên khác khi bị tấn công.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TV2 của Na Uy, Tướng Yngve Odlo phụ trách cuộc tập trận cho hay: "Đây là cuộc tập trận mang tính phòng thủ, chứ không phải một chiến dịch quân sự mang mục đích tấn công."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.