Thời sự Quốc tế

Máy bay quân sự Đài Loan liên tiếp gặp nạn, phi công trẻ thiệt mạng

Ngày 31/5, Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo một máy bay quân sự của hòn đảo này đã gặp tai nạn.

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, máy bay bị rơi là loại AT-3, đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện từ căn cứ không quân Gangshan ở thành phố Cao Hùng, miền Nam Đài Loan.

Vụ tai nạn khiến 1 phi công rất trẻ (sinh năm 1999) thiệt mạng. Đây là chuyến bay thứ hai mà phi công này thực hiện một mình.

img

AT-3 là loại máy bay huấn luyện tiên tiến được phát triển trong nước. Ảnh - Taiwan News

Khi lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường, chiếc máy bay đã bị cháy nhưng ngọn lửa đang tắt dần, thi thể phi công được phát hiện ngay tại hiện trường.

Văn phòng lãnh đạo Đài Loan cho biết người đứng đầu hòn đảo Thái Anh Văn “rất đau buồn” trước mất mát trên và đã chỉ thị Cơ quan phòng vệ Đài Loan điều tra nguyên nhân tai nạn.

AT-3 là loại máy bay huấn luyện tiên tiến được phát triển trong nước, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào năm 1980 và có thể mang theo vũ khí.

img

Hiện trường vụ máy bay rơi. Ảnh - Taiwan News

Thời gian gần đây, không quân Đài Loan liên tục gặp tai nạn liên quan đến máy bay chiến đấu.

Vào tháng 3, một máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Đài Loan đã lao xuống vùng biển phía Đông Nam Đài Loan nhưng rất may phi công thoát nạn.

Trước nữa, hồi tháng 1, không quân Đài Loan đã phải tạm dừng hoạt động huấn luyện chiến đấu của phi đội F-16 sau khi một chiếc F-16 mới nâng cấp gần đây lao xuống biển, khiến phi công thiệt mạng.

Sau các vụ tai nạn máy bay quân sự của Đài Loan kể trên, nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do Trung Quốc tăng cường tần suất điều động máy bay áp sát Đài Loan khiến lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan "quá tải và phải giảm mức độ bảo trì máy bay".

Trong năm 2021, máy bay Trung Quốc đã thực hiện hơn 950 hoạt động áp sát đảo Đài Loan, tăng khoảng 2,5 lần so với năm 2020.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần của nước này và khẳng định sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.