Thời sự Quốc tế

Mỹ từ chối gửi cho Kiev pháo phản lực có thể vươn tới lãnh thổ Nga

Ngày 30/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ không gửi pháo phản lực có khả năng bắn tới lãnh thổ Nga cho Ukraine.

Thông tin trên được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố trong khi trả lời phóng viên bên ngoài Nhà Trắng ngày 30/5 nhưng từ chối cung cấp thông tin cụ thể.

Ông Biden đưa ra phát ngôn trên trong bối cảnh truyền thông gần đây đưa tin Chính quyền Mỹ đang có kế hoạch gửi các hệ thống rocket tầm xa tối tân cho Ukraine.

Hãng tin Washington Post đưa tin Chính quyền Mỹ đang cân nhắc chuyển các tổ hợp pháo phản lực phóng loạt (MLRS) cho Ukraine trong khi giới chức Ukraine liên tục hối thúc Mỹ và phương Tây viện trợ MLRS nhằm cản bước tiến của các lực lượng Nga tại miền đông Ukraine.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo G7 trong tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu phương Tây cung cấp 2 loại vũ khí tầm xa là M142 HIMARS và M270 MLRS.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Theo Washington Post, Nhà Trắng quan ngại việc cung cấp MLRS cho Ukraine có thể dẫn tới tình huống Kiev phóng các hệ thống pháo phản lực này vào lãnh thổ Nga, từ đó khiến xung đột leo thang.

Nga đã nhiều lần cảnh báo việc phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine chỉ làm kéo dài thêm xung đột. Trong cuộc trao đổi mới đây với các lãnh đạo Pháp và Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa cảnh báo phương Tây về việc tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo việc Mỹ chuyển pháo phản lực tầm xa cho Ukraine sẽ là động thái “không thể chấp nhận” và yêu cầu Washington không thực hiện hành động mang tính khiêu khích như vậy.

Khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bước sang giai đoạn 2, Mỹ đã tăng cường viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine, nhưng thận trọng trong việc viện trợ một số loại vũ khí nhằm tránh bị Nga coi là có động thái can dự vào xung đột giữa Moscow-Kiev.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.